Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

DIỄN VĂN LỄ TỐT NGHIỆP NĂM HỌC 2013-2014

Chủ nhật - 21/02/2016 20:40
Kính thưa các vị khách quý,
Kính thưa quý vị đại biểu,
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ viên chức của Nhà trường,
Thưa các tân cử nhân, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Trường Đại học Công nghệ, 
Thay mặt Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu đại diện Lãnh đạo ĐHQGHN, các trường ĐH, các viện nghiên cứu, các đơn vị thành viên và các ban chức năng thuộc ĐHQGHN, đại diện lãnh đạo các đơn vị đối tác gồm các viện nghiên cứu, các tập đoàn công nghệ, công nghiệp, các nhà giáo lão thành, đông đảo giảng viên, cán bộ viên chức, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong toàn trường cùng các vị phụ huynh và đại diện gia đình sinh viên có mặt tại buổi Lễ bế giảng khóa học và trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên hệ đại học chính quy, Khoá QH-2010-I/CQ (K55) hôm nay.
 
Kính thưa các quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,
Thưa toàn thể các tân cử nhân và các em sinh viên,
 Hôm nay chúng ta chúc mừng 305 sinh viên, gồm 228 sinh viên của 4 CTĐT chuẩn và 77 sinh viên của 2 CTĐT theo NVCL đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của CTĐT, được công nhận tốt nghiệp và được nhận bằng cử nhân của Trường ĐHCN.
Với khóa đào tạo này số SV có mặt đến năm cuối là 444 (chiếm 82,4%) trong số 539 SV nhập học năm đầu. Với 305 SV được nhận bằng tốt nghiệp hôm nay, số SV tốt nghiệp đúng hạn đạt 68,7%. Trong buổi lễ hôm nay, chúng ta cũng nhiệt liệt chúc mừng các cử nhân khóa thứ ba của các CTĐT theo NVCL đáp ứng các tiêu chuẩn cao theo Quy định của ĐHQGHN ra trường, với 77,8% số sinh viên năm cuối thuộc hai ngành Khoa học Máy tính và Công nghệ Điện tử - Viễn thông tốt nghiệp đúng hạn. Với 99 SV từ tổng số 112 SV nhập học, tỷ lệ SV có mặt tới năm cuối khóa học của hai CTĐT này đạt 88,4%, cao hơn đáng kể so với các năm trước đây. Trường ĐHCN chúng ta vẫn tiếp tục thu hút được sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài từ các trường ĐH danh tiếng của Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ, Úc và Hàn Quốc cho Khóa QH-2010-I/CQ này. Đặc biệt Lễ bảo vệ KHLT của lứa SV NVCL thứ hai thuộc cả hai CTĐT NVCL của Trường ĐHCN vẫn tiếp tục có sự tham gia của các GS từ nước ngoài. Các sinh viên tốt nghiệp các CTĐT theo NVCL đều thể hiện tốt năng lực giao tiếp và trao đổi học thuật hiệu quả bằng Tiếng Anh. Một số tham gia nghiên cứu cùng với giảng viên và đã có những công trình được công bố tại các Hội nghị Khoa học Quốc tế.
Tuy những chỉ số về tỷ lệ SV có mặt đến năm cuối khóa học và tỷ lệ SV tốt nghiệp đúng hạn chuẩn của CTĐT nêu trên chưa thể làm hài lòng chúng ta sau rất nhiều cố gắng trong các năm qua, nhưng chúng ta vẫn có thể vui mừng về kết quả cuối cùng rất tốt đẹp của Khóa học này. Trong số 305 SV nhận bằng tốt nghiệp hôm nay, có 15 sinh viên tốt nghiệp đạt loại xuất sắc (chiếm 4%), 80 đạt loại giỏi (chiếm 26,2%), 210 đạt loại khá (chiếm 68,9%), tính chung lại là 94,8% tổng số sinh viên tốt nghiệp đạt loại khá trở lên. Cũng trong buổi Lễ Bế giảng, tổng kết khóa học QH-2010-I/CQ hôm nay, có 10 SV được khen thưởng là SV Xuất sắc, 65 là SV Giỏi toàn khóa học, đồng thời 10 SV được khen thưởng vì “có đóng góp cho tập thể”. Tập thể  SV toàn khóa QH-2010-I/CQ thuộc ngành CNTT, ngành KHMT và ngành CĐT được công nhận là tập thể sinh viên xuất sắc. Đây là một kết quả đáng tự hào sau 4 năm phấn đấu học tập và nghiên cứu đối với các tân cử nhân của chúng ta. Tôi nhiệt liệt biểu dương các em tốt nghiệp xuất sắc đã được Giám đốc ĐHQGHN tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong rèn luyện và học tập. Đây là những kết quả rất đáng tự hào của SV Khóa QH-2010-I/CQ nói riêng và của tập thể Nhà trường chúng ta nói chung.
Tại buổi Lễ Bế giảng khóa học này, thay mặt Nhà trường, tôi nhiệt liệt biểu dương các sinh viên K55 đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong các hoạt động xã hội, đoàn thể và các hoạt động phấn đấu rèn luyện khác. Ngoài nguồn học bổng của Nhà trường nhằm khuyến khích tinh thần học tập và phấn đấu của SV theo các quy định chung, nhiều SV của Khóa K55 với thành tích học tập cao đã được nhận các loại học bổng của các tập đoàn kinh tế, công nghệ, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các tổ chức, chương trình phát triển và các cơ sở nghiên cứu và đào tạo cả ở trong và ngoài nước. Nhiều sinh viên đã tham gia và đạt thành tích tốt trong các cuộc thi kiến thức và kỹ năng sinh viên trong nước và quốc tế như “Lập trình Sinh viên Quốc tế (ACM/ICPC, PROCON), IBM Imagine Cup, Olympic Tin học, Olympic Toán học, Olympic Vật lý và Olymic Cơ học Sinh viên”... Trong toàn khóa, cũng đã có 8 SV được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sinh viên thể hiện bài hát "Trường Đại học Công nghệ mến yêu" tại lễ bế giảng
Như vậy, sinh viên Khóa QH-2010-I/CQ đã góp phần xứng đáng của mình vào các thành tích chung của Nhà trường, giúp quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của Nhà trường trong cộng đồng giáo dục đại học nước nhà và quốc tế. Nhà trường cũng coi các thành tích này của các em là những đóng góp thiết thực vào phong trào thi đua Chào mừng Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Thành lập và 15 năm Ngày Truyền thống của Trường ĐHCN thân yêu của chúng ta. Một lần nữa tôi đề nghị chúng ta hoan nghênh các thành tích đã đạt được của SV Khóa K55!
Nhân dịp này, thay mặt Nhà trường, tôi xin cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi cũng xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ viên chức, các đồng nghiệp trong và ngoài trường; các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp sử dụng nhân lực trong nước và ngoài nước và các vị phụ huynh, đại diện gia đình của sinh viên đã phối hợp, hợp tác có hiệu quả với Nhà trường, đã hỗ trợ ủng hộ Nhà trường cả về vật chất và tinh thần, kề vai sát cánh với Nhà trường cùng vượt qua các khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, đáp ứng nhu cầu của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
 
Kính thưa các Quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,
Thưa toàn thể các tân cử nhân và các em sinh viên,
Ngoài các thành tích đáng tự hào của khóa học vừa kết thúc, chúng ta vẫn không thể không nhắc tới một số điểm hạn chế. Ngoài những lý do có thể liên quan đến tiêu chuẩn, yêu cầu đầu ra khá cao trong các CTĐT theo NVCL, nhất là về Tiếng Anh, ít nhiều là sự chưa hài hòa giữa kỳ vọng của cơ quan quản lý với tính khả thi thực tế của môi trường và hệ thống đào tạo mà có thể cần được điều chỉnh thích đáng, chúng ta cũng không thể không băn khoăn và thật sự không thể hài lòng về ý thức vươn lên trong học tập rèn luyện của một số ít sinh viên. Chúng ta vẫn thấy còn một số hiện tượng cần được rút kinh nghiệm và khắc phục trong quá trình học và tự học của một số sinh viên ở khóa này. Một số SV còn chưa chăm chỉ tập trung thời gian và sức lực cho việc học tập, mải đi làm thêm, không thực hiện đề tài khóa luận tốt nghiệp đã được giao, dẫn đến việc không có kết quả để bảo vệ hoặc phải xin chuyển sang hình thức học, thi các môn thay thế và số lượng sinh viên chưa được công nhận tốt nghiệp đúng hạn, chưa được phát bằng hôm nay còn khá cao như đã nói ở trên. Nhà trường vẫn phải cảnh báo và tiếp tục mong mỏi các sinh viên các khóa sau rút kinh nghiệm để hoàn thành tốt quá trình đào tạo trong trường.
Kính thưa các Quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,
Thưa toàn thể các tân cử nhân và các em sinh viên,
Lễ tốt nghiệp và phát bằng cho Khóa QH-2010-I/CQ, K55 hôm nay diễn ra trong không khí  Nhà trường chúng ta vừa hoàn thành nhiệm vụ đánh giá Nhiệm kỳ công tác 2009-2014, kết thúc một giai đoạn đầu thiết lập và ổn định các cơ cấu tổ chức, các hệ thống cơ bản về đào tạo và nghiên cứu của một trường đại học thực thụ chuẩn bị bước vào Nhiệm kỳ 2014-2019 là giai đoạn được kỳ vọng với những bước tiến mới, những thành quả cụ thể và xứng tầm được chuẩn bị từ giai đoạn vừa qua. Nhìn lại năm năm 2009-2014, Trường ĐHCN đã xác lập được những thành tố tốt đẹp cấu thành một môi trường giáo dục đại học theo chuẩn mực quốc tế. Môi trường đào tạo chuẩn mực chất lượng cao của chúng ta đã được hình thành và thiết lập với 8 CTĐT bậc đại học và quy mô tuyển sinh 720 SV năm (tăng khoảng trên 25% so với đầu nhiệm kỳ), trong đó Trường ĐHCN chúng ta là trường đại học đầu tiên và duy nhất trong cả nước có ba CTĐT đã được kiểm định với kết quả tốt theo hệ thống chuẩn chất lượng của Mạng lưới Đại học ASEAN (AUN), trong các tháng sắp tới chúng ta chuẩn bị sẽ tiến hành kiểm định hai CTĐT theo hệ thống chuẩn chất lượng của ĐHQGHN. Chúng ta cũng đang triển khai đào tạo 8 CTĐT thạc sỹ và 8 CTĐT tiến sỹ các chuyên ngành trên các lĩnh vực KHCN mũi nhọn. Quy mô ĐTSĐH của Nhà trường đã đạt 28% tổng quy mô đào tạo chính quy. Chúng ta đã kết thúc gần như hoàn toàn các CTĐT vừa làm vừa  học và thực sự đã trở thành một đơn vị đào tạo đại học có uy tín trong nước, được các đối tác quốc tế quan tâm.
Với đội ngũ giảng viên xây dựng được trong thời gian qua gồm trên 74% có học vị tiến sỹ và trên 25% có học hàm giáo sư, phó giáo sư cùng hai nhà giáo nhân dân và nhiều nhà giáo ưu tú, các hoạt động nghiên cứu của Nhà trường cũng phát triển mạnh mẽ với số lượng bài báo công bố quốc tế tăng đáng kể trong các năm vừa qua, với nhiều sản phẩm nghiên cứu được tặng các giải thưởng có giá trị tại các triển lãm sang chế, hội chợ công nghệ trong nước và quốc tế với tiềm năng đăng ký quyền SHTT. Chúng ta vẫn giữ vững được mức độ cao trong việc thu hút nguồn lực nghiên cứu từ các CT KHCN trọng điểm quốc gia và các địa phương, đạt bình quân gần 90 triệu đồng cho một giảng viên trong một năm. Các chỉ tiêu đặt ra cho các mặt hoạt động khác trong nhiệm kỳ đều đạt và vượt. Trong đợt kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo vòng hai của ĐHQGHN năm 2013, Trường ĐHCN là đơn vị đào tạo duy nhất và đầu tiên của ĐHQGHN được công nhận đạt mức tương đương chuẩn khu vực ASEAN. Đây thực sự là một xuất phát điểm tốt cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo của Nhà trường, sẽ xác lập một vị thế mới tốt đẹp hơn nữa của Nhà trường trong dịp Kỷ niệm 10 năm Ngày Thành lập và 15 năm Ngày Truyền thống của trường ta vào tháng 10 năm 2014 tới đây. Nhân dịp này, tôi xin thay mặt lãnh đạo Nhà trường nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn cán bộ giảng viên và người học trong trường về sự nhiệt thành, đồng tâm nhất trí và những cố gắng lớn lao trong mọi mặt hoạt động tạo nên những thành tựu to lớn nói trên của Nhà trường.
 
Kính thưa các Quý vị đại biểu!
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo,
Bây giờ, xin cho phép tôi được nói đôi lời riêng với các tân cử nhân nhận bằng tốt nghiệp của Trường ĐHCN hôm nay.
Các tân cử nhân thân mến
Trải qua 4 năm học tập và nghiên cứu tại Trường ĐHCN, các em đã được thụ hưởng một quá trình đào tạo nghiêm túc và có chất lượng cao của Trường ĐHCN với những điều kiện tương đối tốt cho việc học tập và nghiên cứu. Trong năm vừa qua, mặc dù với nỗ lực rất lớn, đảm bảo sự vận hành tốt của các phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy, đã cải thiện được một bước các điều kiện khí hậu tại các khu giảng đường, Nhà trường vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn về mặt bằng diện tích làm việc và nhiều phương diện khác. Nhà trường đánh giá cao cố gắng của các em đã cùng chia sẻ với Nhà trường để vượt qua những khó khăn và thử thách lớn trong quá trình phát triển. Và hôm nay các em có thể tự hào về những cố gắng đó vì các em đã vượt qua và thành công, hoàn thành với kết quả xứng đáng, được công nhận tốt nghiệp, được nhận học vị và bằng cử nhân khoa học và cử nhân công nghệ của Trường ĐHCN. Từ hôm nay, các em đã trở thành một cựu sinh viên của Trường ĐHCN và sẽ bắt đầu sự nghiệp hoạt động KHCN của cá nhân mình.
Chất lượng đào tạo, vị thế và danh tiếng của Nhà trường sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất định cho các em được tiếp nhận ở những vị trí việc làm xứng đáng, tạo thế cho các em phát triển sự nghiệp chuyên môn. Nhà trường rất mong các em sẽ phát huy được những kiến thức và kỹ năng cũng như phong cách tư duy, làm việc và học tập nghiên cứu đã được trang bị trong quá trình đào tạo vừa qua, nhanh chóng xác lập được chỗ đứng và vị thế để phát triển sự nghiệp chuyên môn của mình. Nhà trường luôn coi sự thành đạt của các em là thước đo chất lượng đào tạo của trường và chính sự thành đạt của các em lại đóng góp vào việc nâng cao vị thế và tạo lập danh tiếng của Nhà trường, mang lại cho các thế hệ sinh viên sau nhứng lợi thế mới. Các em hãy tự tin và phải không ngừng cố gắng phấn đấu để thể hiện những kiến thức và năng lực đã được đào tạo, trang bị để không chỉ thành đạt trong nghề nghiệp và cuộc sống mà còn sao cho xứng đáng với công lao dạy dỗ, truyền thụ kiến thức và rèn dũa năng lực nghiên cứu học tập và làm việc của các thầy cô giáo của Nhà trường.
Từ hôm nay, các em trở thành những cán bộ khoa học công nghệ đã được đào tạo một cách bài bản tại một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của nước nhà là Trường ĐHCN thành viên của ĐHQGHN. Sau đây các em ra trường, trong hoạt động nghề nghiệp, các em phải luôn luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc nghiêm túc, trung thực và niềm say mê tìm tòi, sáng tạo cống hiến cho khoa học công nghệ nói chung cũng như cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ và xây dựng đất nước nói riêng. Đây chính là sản phẩm căn bản nhất của quá trình đào tạo mà các em đã tiếp nhận được. Đây cũng là tinh thần truyền thống của những con người được đào tạo từ Trường Đại học Công nghệ, từ ĐHQGHN mà tiền thân là Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây.
Nhà trường cũng mong rằng các em sẽ tiếp tục giữ vững mối liên hệ với các thầy cô giáo và Nhà trường, sẽ chủ động có những ý kiến phản hồi đóng góp tích cực vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của Nhà trường, giúp tiếp tục cải thiện nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu và quan trọng hơn nữa là góp phần làm rạng danh Trường ĐHCN, góp phần khẳng định vị thế và xây dựng nâng cao uy tín của Nhà trường trong xã hội. Nói nắn gọn, Nhà trường đề nghị và mong các em tích cực tham gia các hoạt động của cựu sinh viên Trường ĐHCN, cùng tiếp tục tạo dựng uy tín và xây dựng, phát triển Nhà trường.
Nhân đây, tôi cũng xin có một điều thông báo rằng, Nhà trường vừa mới công bố thông báo kế hoạch và phát hành hồ sơ tuyển sinh sau đại học đợt II năm 2014. Năm nay, cùng với các đơn vị đào tạo khác của ĐHQGHN, Trường chúng ta sẽ triển khai một hình thức tuyển sinh mới, cởi mở hơn rất nhiều. Các tân cử nhân tốt nghiệp loại khá trở lên có đủ điều kiện có thể đăng ký dự thi vào các CTĐT thạc sỹ của Nhà trường. Tiếp tục chuyển tiếp trực tiếp đào tạo lên bậc cao hơn là một cơ hội thuận lợi cho các em. Nhà trường hoan nghênh các em có đủ điều kiện và nguyện vọng tham gia đợt tuyển sinh sắp SĐH tới đây, trong đó có tuyển mới các chuyên ngành Công nghệ Kỹ thuật Viễn thông và chuyên ngành Cơ điện tử.
Thay mặt lãnh đạo Nhà trường tôi cũng kêu gọi các tân cử nhân hôm nay, cũng là các tân cựu sinh viên của Nhà trường hãy tích cực tham gia vào các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường sắp tới. Rất mong các em trở về Nhà trường vào ngày 17-18/10/2014 tham dự các hoạt động chung của Nhà trường với những thành tựu, những điểm mới đầu tiên của sự nghiêp mới trong cuộc đời.
Cuối cùng, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo, thay mặt các thầy cô giáo và toàn thể cán bộ viên chức Nhà trường, tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc của các em sinh viên, đến hôm nay đã trở thành các tân cử nhân khoa học và tân cử nhân công nghệ của Trường ĐHCN.
Một lần nữa, xin chúc các Quý vị đại biểu, các Thầy giáo, Cô giáo, toàn thể cán bộ công chức của Nhà trường, các bậc phụ huynh và các sinh viên sức khoẻ và hạnh phúc.
Chúc các tân cử nhân gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 35


Hôm nayHôm nay : 36610

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 433944

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8968013