Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Thủ khoa làm ruộng của Đại học Quốc gia

Chủ nhật - 21/02/2016 20:36
Nhà thuộc diện cận nghèo nên, Nguyễn Văn Tuân sau giờ học thường ra đồng cấy gặt giúp mẹ. Mãi đến cuối lớp 12, khi gia đình giục giã cậu mới ôn thi và đậu thủ khoa Đại học Quốc gia với 28,5 điểm.
Nói trong tiếng cười ngượng ngùng, Nguyễn Văn Tuân (lớp 12A1, THPT Ứng Hòa B, Hà Nội) cho biết, cả ngày nay nhà của gia đình em rộn vang tiếng cười nói. Họ hàng, bà con, bè bạn tới chúc mừng tân thủ khoa Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, Tuân dự thi ngành Công nghệ thông tin của Đại học Công nghệ và đạt 28,5 điểm, trong đó Toán 9,25; Vật lý 9; Hóa 10.
Tuân tâm sự, em không ngạc nhiên vì điểm thi 28,5 bởi trước đó cũng tính sẽ được mức ấy. Tuy nhiên, Tuân bất ngờ vì thành thủ khoa của đại học danh tiếng. Đêm 19/7, sau khi nhận được thông báo, em vui sướng đến thao thức mãi mới ngủ được.Mẹ của Tuân, chị Đỗ Thị Thắm khi biết tin con trai đạt thủ khoa đại học đã mừng rơi nước mắt. Nói giọng sụt sùi chị kể: "Ngày con đi thi, tôi chỉ còn vài trăm nghìn nên phải vay mượn đưa được một triệu đồng. Vợ chồng tôi khi ấy còn lo, nếu Tuân đỗ đại học nữa, không biết có nuôi nổi hai chị em sinh viên".
Gia đình Tuân thuộc hộ cận nghèo của thôn Thần, xã Minh Đức, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Bố làm nghề phụ hồ, bốc vác, mẹ trồng cấy, chăn nuôi và khâu dép thuê. Công việc thất thường, mỗi tháng bố mẹ em chỉ kiếm được 1-1,5 triệu đồng. Số tiền ấy chẳng đủ để đóng học phí, tiền sinh hoạt cho Tuân học lớp 12 và chị gái đang năm thứ ba Học viện Ngân hàng.
Chỉ riêng tiền cho hai chị em Tuân ăn học, đến nay bố mẹ em đã vay hơn 10 triệu đồng. Ngôi nhà mái bằng gia đình đang xây cũng là nhờ vay mượn khắp nơi. Trước đó, cả nhà Tuân sống trong căn hộ vách đất ông bà nội để lại. Bữa cơm gia đình chỉ được cải thiện khi người bố bắt được chút tôm, cá ngoài đồng.
Trong ảnh, Tuân chụp cùng cô giáo dạy Toán, trường THPT Ứng Hòa B, Hà Nội
Thương bố mẹ vất vả, ngoài giờ lên lớp, Tuân chăm chỉ ra đồng cấy, gặt, tát nước, bón phân. Mẹ em kể, phải đến 3 tháng cuối lớp 12 khi phụ huynh nhắc nhở nhiều, em mới giãn việc nhà để tập trung ôn luyện.
Với phương pháp học: tập trung nghe giảng, làm bài ngay trên lớp và ghi chú những kiến thức quan trọng, 12 năm ngồi nghế nhà trường, Tuân đều đạt học sinh giỏi. Lớp 12, em giành giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Toán, đạt 37/40 điểm thi tốt nghiệp.
"Tuân học giỏi các môn nên được bầu làm lớp phó học tập. Tính cách em hơi trầm nhưng cũng dễ hòa đồng. Tuân hay giúp đỡ các bạn trong việc giải bài Toán khó", thầy Nguyễn Văn Nhất, giáo viên chủ nhiệm THPT của Tuân nói.
Năm nay, ngoài thi khối A vào Đại học Quốc gia, nam sinh trường cấp ba Ứng Hòa B còn đăng ký ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Đây là khối thi chính và Tuân ước chừng được trên 28 điểm. Nếu đỗ trường Y, cậu sẽ theo giấc mơ khoác áo blouse trắng, chữa bệnh cứu người.
Dự định trước mắt của Tuân là sau khi nhập học sẽ đi dạy gia sư kiếm tiền phụ giúp gia đình. Ngày nhận tin con đỗ thủ khoa, bố mẹ em cũng đã bàn nhau, mẹ ở nhà trồng cấy, bố lên thủ đô bốc vác, phụ hồ.
"Tôi chỉ được học hết lớp 6, chồng học xong lớp 7 cũng phải bôn ba vào Nam ra Bắc kiếm tiền. Giờ vất vả đến mấy, chúng tôi cũng cố gắng nuôi hai con học đại học", mẹ Tuân quyết tâm.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 148


Hôm nayHôm nay : 32639

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 395222

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8929291