Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Bước khởi đầu cho mối quan hệ giữa Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN và Trường Đại học Công nghệ ChiBa, Nhật Bản

Thứ sáu - 05/02/2016 03:11
Trong thời gian 7 ngày, từ 24/09 - 30/09, đoàn sinh viên và nghiên cứu sinh của Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN), ĐHQGHN đã sang thăm Trường Đại học Công nghệ ChiBa Nhật Bản (CIT) với mục đích trao đổi về Robotics.
Trong thời gian 7 ngày, từ 24/09 - 30/09, đoàn sinh viên và nghiên cứu sinh của Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN), ĐHQGHN đã sang thăm Trường Đại học Công nghệ ChiBa Nhật Bản (CIT) với mục đích trao đổi về Robotics.
 
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHCN và Trường Đại học Công nghệ ChiBa, Nhật Bản nhằm thực hiện một trong các nội dung hợp tác giữa hai bên. Đoàn gồm 9 sinh viên (K57, K58) và một nghiên cứu sinh K18 được lựa chọn từ các khoa trong Nhà trường. Dẫn đoàn là 2 cán bộ PGS. TS. Nguyễn Hà Nam, Quyền trưởng Phòng TCCB, giảng viên khoa Công nghệ thông tin (Trưởng đoàn) và PGS. TS. Nguyễn Đình Việt, giảng viên khoa CNTT.
Thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐHCN với  CIT được PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình (Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐHCN nhiệm kỳ 2009-2014) và GS. Kazuhito Komiya- Hiệu trưởng CIT ký ngày 10/12/2013. (http://www2.uet.vnu.edu.vn/coltech/taxonomy/term/366/2539).
Chiều ngày 24/9, ngay khi đến nơi, đoàn cán bộ và sinh viên Trường ĐHCN (Đoàn UET) đã được bố trí ăn, ở tại ký túc xá (KTX) sinh viên Shin-Narashino của CIT. Cơ sở vật chất của KTX này rất tốt và hiện đại, đồng thời được thiết kế sử dụng theo phong cách Nhật Bản...
Trong thời gian ở Nhật Bản, Đoàn UET đã được ngài Kazuhito Komiya, Hiệu trưởng và ngài Osamu Setokuma - Chủ tịch tiếp đón và mời cơm trưa thân mật.
 
Hiệu trưởng CIT tiếp Đoàn UET
 
 Chủ tịch CIT tiếp Đoàn UET
 
Chương trình trao đổi,  học tập của Đoàn UET tại CIT được chia thành hai phần, bao gồm: thăm quan, tìm hiểu về CIT và một số danh lam, thắng cảnh nổi tiếng tại Tokyo; học một khóa ngắn hạn về lắp ráp và lập trình điều khiển xe robot đơn giản.
Trong hai ngày 25/09 và 26/09, đoàn UET được hướng dẫn thăm quan, tìm hiểu về CIT. Ngày 25/09, đoàn được hướng dẫn đi thăm nhiều phòng thí nghiệm, xưởng cơ khí dành cho sinh viên thực tập (giới thiệu các máy gia công và công việc của sinh viên tại xưởng cơ khí) và chế tạo thử cùng cơ sở vật chất phục vụ việc luyện tập sức khỏe, học tập gồm giảng đường, thư viện.
 
Đoàn UET được giới thiệu các máy gia công và công việc của sinh viên tại xưởng cơ khí
 
Sau đó, đoàn UET đến thăm công ty WEATHERNEW INC. Đây là một công ty lớn, hoạt động trên toàn cầu, chuyên cung cấp dịch vụ dự báo thời tiết cho các công ty vận tải biển, vận tải hàng không, vận tải đường sắt, đường bộ v.v.
Đoàn UET đến thăm công ty WEATHERNEW INC
 
Chiều cùng ngày, đoàn tiếp tục được hướng dẫn đi thăm công ty Fujitsu, tại đây Fujitsu đã giới thiệu các công nghệ mà họ đã, đang và sẽ phát triển, áp dụng cũng như dự đoán về các dịch vụ trong tương lai. Fujitsu cũng giới thiệu các trung tâm R&D hiện có trên toàn thế giới, trong đó có trung tâm đặt tại Việt Nam. Một số sản phẩm ứng dụng công nghệ của Fujitsu đã được trình diễn, người xem có thể trực tiếp sử dụng để trải nghiệm.
Đoàn UET đến thăm công ty Fujitsu
 
Đến ngày 26/09, đoàn UET được hướng dẫn đi thăm cơ sở (Campus) của CIT đặt tại tháp truyền hình Tokyo. Đoàn đã được nghe giới thiệu và tận mắt thấy một số kết quả nghiên cứu công nghệ đỉnh cao của CIT gồm: Bộ mô phỏng cho phi công thám hiểm sao hỏa; Thẻ thần kỳ (Magical Card - “On the fly Paper”); Màn hình hiển thị robot cực lớn (Super-Large Robotics Screen); Robot cứu nạn Sakura (https://www.youtube.com/watch?v=UUYCrygUE6Q); Hệ thống thí nghiệm tác động của các vật thể chuyển động với vận tốc cực lớn v.v.
 Sinh viên UET thử bộ mô phỏng cho phi công thám hiểm sao hỏa
 
Một số mẫu robot được trưng bày 
 
Ngoài ra, đoàn còn được hướng dẫn đi thăm 2 danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Nhật Bản ở Tokyo là Asakura và Akihabara. Tại đây, đoàn được chứng kiến và trải nghiệm một số nét văn hóa đặc trưng của Nhật Bản, mọi người có thể nhận thấy các điểm tương đồng và khác biệt so với văn hóa tín ngưỡng của người Việt.
Đoàn UET đứng chụp ảnh lưu niệm trước cổng vào
 
Tiếp đó, từ ngày 27/09-29/09, sinh viên được chia thành 5 nhóm với mỗi nhóm gồm 2 sinh viên Việt Nam và 2 sinh viên Nhật Bản để tham gia khóa học lắp ráp, lập trình điều khiển 2 xe robot giống nhau. Giáo sư phụ trách lớp học phổ biến các quy tắc cuộc thi xe robot của các nhóm và cho một con xe robot chạy trình diễn; các nhóm lắp ráp robot nghe giới thiệu về máy tính Raspberry Pi 2; lập trình cơ bản cho robot; thực hành điều khiển mô-tơ bước và việc đọc tín hiệu từ các cảm biến (sensor).
Lớp học lắp ráp và lập trình điều khiển robot
 
Các nhóm sinh viên đang thực hành
 
 Đến chiều ngày 29/09, các nhóm tinh chỉnh sản phẩm lần cuối để tham gia cuộc thi đua xe robot. Cuộc thi đấu đã diễn ra trong không khí rất phấn khích với danh sách các đội thi đấu như sau:
Nhóm A (Team A): Nguyễn Văn Linh, Lê Đức Minh, Kelven Khor, Shobayashi Yuta.
Nhóm B (Team B): Nguyễn Minh Đức, Đặng Hải Triều,  Nagashima Takayuki, Oono Akemi.
Nhóm C (Team C): Nguyễn Trọng Minh Dũng, Vương Hải Yến, Takahashi Hiroyuki, Aoki Yaya.
Nhóm D (Team D): Vũ Thị Thanh Hương, Lê Thanh Ngọc, Kubota Kenta, Osanai Yuhei.
Nhóm E (Team E): Đặng Tiến Long, Lữ Đăng Nhạc, Yamamoto Taiki, Ogasawara Yukinobu.
 
Cùng ngày, lễ trao giải cuộc đua xe robot đã được tổ chức rất long trọng. Ban tổ chức đã trao giải cho các nhóm sinh viên cùng giấy chứng nhận tham gia khóa học cho từng cá nhân.
Lễ trao giải và giấy chứng nhận khóa học được trao cho sinh viên
 
Bước khởi đầu của quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHCN và Học viện Công nghệ ChiBa đã được triển khai thành công tốt đẹp. Các cán bộ, sinh viên và NCS của Nhà trường trao đổi đã có cơ hội trải nghiệm rất hữu ích để tìm hiểu việc đào tạo trong lĩnh vực robotics, được tham gia một khóa học ngắn hạn nhưng rất bổ ích, hấp dẫn và hiệu quả.
Lãnh đạo Học viện Công nghệ ChiBa trao đổi sẽ dự kiến kế hoạch sang thăm và làm việc với Trường ĐHCN nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu. 
 (UET-News)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 36610

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 433457

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8967526