Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Sáng tạo xuất phát từ đời sống

Thứ sáu - 05/02/2016 02:37
Ba chàng trai BlueSam đam mê công nghệ đến từ Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN là một trong bốn đội đạt giải với ứng dụng "Push up – Luyện tập chống đẩy" tại cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng Samsung” do Samsung tổ chức vừa qua.
Ba chàng trai BlueSam đam mê công nghệ đến từ Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN  là một trong bốn đội đạt giải với ứng dụng "Push up – Luyện tập chống đẩy" tại cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng Samsung” do Samsung tổ chức vừa qua.  
 
Từ thực tiễn sáng tạo ứng dụng
Các thành viên của nhóm BlueSam đều đến từ Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ với niềm đam mê công nghệ gồm sinh viên Nguyễn Văn Đức (K57CA), Tạ Quang Hiệp (K57CA-C), Nguyễn Tùng Anh (K57CA-C).
Nguyễn Tùng Anh, một trong ba thành viên của nhóm chia sẻ, từ một mẹo nhỏ khi ôn thi mà nhóm hay sử dụng, đó là cả nhóm luôn đặt một đồng hồ đếm ngược trước mặt, đếm ngược thời gian đến ngày thi, như vậy càng sát giờ G, động lực càng nâng lên và nhóm càng quyết tâm ôn hiệu quả hơn. Từ đó, nhóm có ý tưởng làm một ứng dụng cho điện thoại di động để giúp mọi người có động lực tập thể dục hằng ngày. Vì vậy, nhóm đã cùng nhau lên kế hoạch và làm ra ứng dụng "Push up".
Nhóm BlueSam nhận giải thưởng tại cuộc thi
 
Ứng dụng "Push up" được kết nối trực tiếp với bộ công cụ S-Heal của Samsung, giúp thiết bị có thể lấy được thông tin về chiều cao, cân nặng, tình trạng sức khỏe của người tập. Từ đó, mỗi người đều có thể tính cụ thể lượng calo đốt cháy mỗi ngày, và thể hiện qua các biểu đồ trực quan. Như vậy, người tập sẽ nhìn ra được quá trình tập luyện, ngày nào tập ít, hôm nào tập nhiều, để có thể cân đối lại thời khóa biểu. Ứng dụng này thể hiện ngay ở slogan của ứng dụng đã thuyết phục Ban giám khảo "đó không chỉ là chống đẩy, đó là giải pháp hoàn hảo cho một cơ thể hoàn mỹ. Chỉ với 5' mỗi ngày".
Nguyễn Văn Đức - trưởng nhóm chia sẻ, ban đầu kì vọng của nhóm chỉ là giải ý tưởng. Bởi vì theo dõi trên website của cuộc thi nhóm thấy rất nhiều ý tưởng  độc đáo của sinh viên các trường khác cũng dự thi, trong khi đó ứng dụng của nhóm lại khá đơn giản. Nhưng sau đó được ban tổ chức lựa chọn vào vòng chung kết, cả nhóm rất bất ngờ, và cùng nhau thiết kế lại giao diện cho đẹp, thêm một số tính năng và cùng nhau thuyết phục ban giám khảo về sản phẩm của mình. Trước đây, nhóm chưa tham gia một cuộc thi nào. Giải thưởng lần này sẽ là động lực lớn để cả nhóm có những dự định cho các cuộc thi sắp tới.
 
Biến đam mê thành sức mạnh
Tạ Quang Hiệp, một thành viên trong nhóm cho hay, các thành viên trong nhóm đã cùng học và chơi chung với nhau 3 năm, đặc biệt là có niềm đam mê  với thiết bị Android nên cả nhóm đã cùng nhau đăng kí khóa học ngôn ngữ Android do Samsung tổ chức. Ngay khi thấy thông tin về cuộc thi "Thử thách sáng tạo cùng Samsung" trên website của trường, cả nhóm đã mạnh dạn đăng ký và cùng nhau làm sản phẩm. Ban đầu khi đặt tên, nhóm cũng rất băn khoăn vì tên gọi thì quá nhiều nhưng để chọn được một cái tên có ý nghĩa thì không đơn giản. Sau đó, nhóm chọn tên BlueSam vì "Sam" là viết tắt của Samsung, còn "Blue" là màu cả 3 thành viên đều yêu thích, và là màu chủ đạo trong logo của Samsung. Thế là nhóm BlueSam ra đời chỉ với ý nghĩa đơn giản như vậy.
Tự tin nói đến điểm mạnh của nhóm, Nguyễn Văn Đức cho biết so với các đội dự thi khác thì ứng dụng Push up là một sự hoàn thiện. Ban giám khảo đã nhận xét, ứng dụng là "một bài toán nhỏ nhưng giải quyết trọn vẹn". Ngoài ra đây là ứng dụng nổi bật trong cuộc thi vì có giao diện người dùng đẹp mắt và là số ít sản phẩm giúp người dùng giải trí.
Trang chủ của phần mềm Push up
 
Ngoài ra, các thành viên trong nhóm đều cùng học và chơi với nhau đã 3 năm nên rất hiểu nhau trong việc phối hợp và làm việc, do vậy suốt quá trình làm ứng dụng đều hiệu quả, thoải mái. Mặc dù là năm cuối các thành viên trong nhóm đều phải lo chuyện học tập. Nhưng cả nhóm luôn cố gắng bố trí thời gian hợp lý để hoàn thành ứng dụng như ban ngày thì đi học ở trường, trong giờ nghỉ giữa tiết thì cả nhóm lại ngồi cùng nhau thảo luận các tính năng mới cho Push up. Đến buổi tối các thành viên ở nhà lại tranh thủ code để hoàn thành ứng dụng.
Tuy nhiên, phần khó khăn nhất của cả nhóm BlueSam lại đến từ việc "cạnh tranh" với các ứng dụng tương tự đã có trên store. Vì vậy, nhóm phải thuyết phục được Ban giám khảo cũng như người dùng thấy được sự khác biệt (có kết nối S-Heal, có biểu đồ trực quan, có chia sẻ và "thách thức" bạn bè qua Facebook...) của Push up với các ứng dụng khác.
Ứng dụng Push up
 
Nói đến việc phát triển ứng dụng, trưởng nhóm cho biết, trước mắt, nhóm sẽ thêm tính năng quay camera lại quá trình người dùng tập, sau đó sẽ dùng đoạn clip ấy đăng lên facebook. Tiếp theo, nhóm sẽ thêm tính năng mỗi ngày ứng dụng sẽ nhắc nhở người dùng chụp một tấm ảnh. Để sau một thời gian người dùng sẽ nhìn ra sự thay đổi của cơ thể ngày càng đẹp lên, và có thêm động lực tập luyện.
 Mong muốn của cả nhóm là Push up trở thành ứng dụng nhỏ của S-Heal để hàng triệu người đang sử dụng điện thoại sẽ được tiếp cận với ứng dụng và rèn luyện sức khỏe hằng ngày một cách hiệu quả nhất.
Theo Thiên Bình - Tạp chí VNU số 297
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 38


Hôm nayHôm nay : 11350

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 442554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8976623