Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Nhóm Java# lọt vào Vòng Chung kết toàn cầu ACM/ICPC 2015

Chủ nhật - 07/02/2016 20:32
Tại vòng loại ACM/ICPC châu Á điểm thi tại Thái Lan và Jakarta, Indonesia nhóm Java# (Trường Đại học Công nghệ) liên tục giành được kết quả tốt nhất
Tại vòng loại ACM/ICPC châu Á điểm thi tại Thái Lan và Jakarta, Indonesia nhóm Java# (Trường Đại học Công nghệ) liên tục giành được kết quả tốt nhất. Ở Indonesia, Java# là một trong ba đội đầu bảng giải được toàn bộ 11/11 bài và là đội Việt Nam duy nhất giải được 11/11 bài. Với những kết quả đạt được, nhóm có khả năng giành được tấm vé vào Vòng Chung kết toàn cầu diễn ra vào tháng 5/2015 tại Marocco.
Tạo cơ hội để sinh viên thể hiện bản lĩnh
Trường Đại học Công nghệ đã tham gia kỳ thi ACM/ICPC ngay từ những năm đầu tiên. Do đó, để tiếp nối truyền thống năm học nào Nhà trường cũng luôn có kỳ thi để chọn lựa sinh viên tham dự. Ngay từ đầu năm học mới 2014 - 2015, ThS Hồ Đắc Phương (Khoa Công nghệ thông tin) đã tổ chức cuộc thi đơn và dựa vào kết quả để xếp nhóm, cũng như lựa chọn sinh viên tham gia. Sinh viên Đỗ Xuân Việt (thành viên nhóm Java#) chia sẻ, cuộc thi chọn đều do Nhà trường tổ chức và sinh viên tự đăng ký dự thi. Sau khi có kết quả Nhà trường sẽ xếp ba bạn liền nhau vào cùng một nhóm. Vì vậy, các nhóm thành lập đều là ngẫu nhiên, theo đúng thứ tự em cùng với Nguyễn Phan Quang Minh và anh Nguyễn Đức Nam thành lập một nhóm".
Vì ngẫu nhiên chọn nhóm nên việc chọn tên nhóm cũng khiến các thành viên bối rối. Quang Minh cho biết, trong lúc các thành viên khó khăn trong việc chọn tên nhóm thì thầy Phương gợi ý nhóm nên đặt tên liên quan đến ngôn ngữ lập trình cho gần với cuộc thi và cũng là điểm chung của các thành viên. Cuối cùng, cả nhóm quyết định chọn tên Java# (JavaSharp) vì Java là ngôn ngữ phổ biến trong lập trình và với sự kết hợp của ngôn ngữ C# để tạo thành tên nhóm như hiện nay.
Mặc dù, các thành viên trong nhóm đều là sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai nhưng kinh nghiệm tham gia các kỳ thi tin học khá nhiều từ khi còn học cấp ba. "Tuy kết quả thi ở cấp ba chưa cao nhưng các thành viên trong nhóm đều là học sinh giỏi quốc gia môn tin học. Chưa kể, kinh nghiệm thi đấu trong nước và quốc tế đều đã trải qua nên cả nhóm rất thoải mái khi bước vào cuộc thi ACM/ICPC" - Xuân Việt khẳng định.   
Đến với cuộc thi, mục tiêu ban đầu của cả nhóm chia sẻ là "qualified" để có thể dự thi tại Marocco. Dựa vào kết quả của các kỳ thi khu vực thì khả năng cao nhóm có thể tham gia vòng chung kết toàn cầu. Vì vậy, nhóm cũng không bất ngờ mà cảm thấy tự hào khi các thành viên trong nhóm đã chiến đấu hết mình để cố gắng đạt được mục tiêu đề ra.
Trong niềm vui mừng với kết quả đội tuyển đạt được, ThS Hồ Đắc Phương chia sẻ chính những cuộc thi tin học trong nước và quốc tế đã đem lại nhiều kinh nghiệm về tâm lý, cách làm bài, tinh thần đồng đội... cho đội Java#. Vì thế, đội Java# đã bước vào cuộc thi với tinh thần tốt nhất cùng với những bài học rút ra ở nhiều cuộc thi. Trong thời gian tới, đội tuyển sẽ nỗ lực tối đa việc ôn luyện dựa trên các bài thi từ những năm trước để dành được kết quả cao nhất tại vòng chung kết toàn cầu. Đội Java# là một trong ba đội đầu bảng giải được toàn bộ 11/11 bài và là đội Việt Nam duy nhất giải được 11/11 bài tại vòng thi ACM/ICPC ở Jakarta. Với kết quả này, đội Java# chắc chắn đã dành được suất đi tham dự vòng Chung kết toàn cầu vào tháng 5/2015. Sau 5 năm, trường ĐHCN tiếp tục có đội tuyển đạt kết quả cao và lọt vào Vòng Chung kết toàn cầu.
 
Luôn sẵn sàng cho các cuộc thi quốc tế
Sau các kỳ thi vòng loại và khu vực, nhóm đã tích lũy thêm được kinh nghiệm thi cũng như nhìn ra kỹ năng còn thiếu của các thành viên. Vì vậy, Xuân Việt cho biết các thành viên đều tự cảm thấy cần phải nâng cao kỹ năng của mỗi người nên sẽ luyện tập riêng, không ôn luyện chung như trước nữa. Trong lúc thi, cả ba người đều làm việc rất nghiêm túc và hết mình. Tuy nhiên, do trình độ còn chưa cao và cả ba thành viên đều lâu không code nên kỹ năng code và debug đều giảm sút, ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Qua các lần thi đấu, em cảm thấy để tiến xa hơn thì nhóm còn phải phấn đấu rất nhiều. Có những bài đã tìm ra thuật giải nhưng thời gian code và debug lại rất lâu. Có khi code chỉ mất 15 phút, nhưng sau đó lại phải ngồi thêm đến 45 phút mới debug xong. Vì vậy, chiến thuật làm bài cũng được nhóm nghiên cứu kỹ hơn để tìm được cách tối ưu nhất. Và phải tìm được điểm mạnh của thành viên trong nhóm để sau khi đọc đề thi sẽ phân chia bài theo điểm mạnh của từng người.
Trong thời gian ôn luyện chung, nhóm sẽ phải tập trung và ngồi làm đề theo trong 5 giờ đồng hồ như thi thật tại nhà G2 để thuận tiện cho các thành viên tập hợp ngay sau giờ học. Việc giải nhiều để sẽ giúp nâng cao kỹ năng của các thành viên trong nhóm và làm quen với nhiều dạng đề.
Tuy nhóm được lập ra ngẫu nhiên, nhưng các thành viên trong nhóm lại "ăn ý" với nhau như những người bạn thân. Xuân Việt cho biết, nhóm có một thuận lợi rất lớn là trong nhóm cả ba người đều chơi được với nhau và đều rất đam mê với lập trình thi đấu nói chung và giải toán nói riêng. Ngoài ra, nhóm còn thống nhất về mục tiêu và sẽ cùng nhau phấn đấu trong suốt cuộc thi.
Cả nhóm cảm thấy rất may mắn khi được tham dự cuộc thi ACM/ICPC vì những cuộc thi này sẽ giúp ích cho việc học tập và công việc sau này của sinh viên. Quang Minh cho biết, vì các cuộc thi này đòi hỏi kỹ năng lập trình phải tương đối tốt, cũng như tư duy logic và cách giải quyết các bài toán. Vì thế, nó sẽ rất có ích trong công việc sau này liên quan đến lập trình ứng dụng nói riêng, cũng như cách phân tích vấn đề trong cuộc sống nói chung.
Khi nhắc đến dự định trong tương lai, Xuân Việt và Quang Minh đã cho biết sẽ đi du học vào năm sau. Riêng Đức Nam vẫn vui vẻ cho rằng nếu những năm sau có cơ hội em vẫn sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi ACM/ICPC dưới sự dẫn dắt của các thầy cô trong trường.
Theo Tuyết Nga - Bản tin VNU số 288+289
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 113


Hôm nayHôm nay : 28701

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 423295

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8957364