Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Sự lựa chọn đúng đắn

Chủ nhật - 07/02/2016 20:29
Tốt nghiệp loại giỏi của Khóa K55Đ Nhiệm vụ chiến lược, hiện tại Nguyễn Ngọc Sinh đang học cao học chuyên ngành Kỹ thuật điện tử tại Trường Đại học Công nghệ. Đồng thời là một trong những cán bộ nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hệ thống tích hợp thông minh (SIS).
Tốt nghiệp loại giỏi của Khóa K55Đ Nhiệm vụ chiến lược, hiện tại Nguyễn Ngọc Sinh đang học cao học chuyên ngành Kỹ thuật điện tử  tại Trường Đại học Công nghệ. Đồng thời là một trong những cán bộ nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Hệ thống tích hợp thông minh (SIS).
 
Kiên trì theo đuổi đam mê
Sinh ra trong gia đình xuất phát từ nông nghiệp ở Thuận Thành, Bắc Ninh nhưng Nguyễn Ngọc Sinh lại là thành viên duy nhất trong gia đình theo con đường khoa học. Tuy nhiên, tính cách lại chịu ảnh hưởng nhiều từ bố và ông nên Nguyễn Ngọc Sinh luôn kiên trì theo con đường và mục tiêu đã chọn lựa. Nguyễn Ngọc Sinh chia sẻ, ban đầu khi chọn trường thi đại học em cũng đứng giữa hai chọn lựa là Trường Đại học Công nghệ (ĐHCN) và Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Khi quyết định chọn Trường ĐHCN em chỉ nghĩ đơn giản là trường tuyển sinh không nhiều thì các thầy cô giáo có thể quan tâm, dành thời gian gần gũi sinh viên nhiều hơn những trường khác. Cho đến nay, sau thời gian học tập và nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm SIS em càng thấy bản thân đang đi đúng hướng và đã chọn đúng môi trường học tập, nghiên cứu.
Hội nghị IEEE APCCAS là hội nghị Châu Á - Thái Bình Dương về Mạch điện và Hệ thống (IEEE Asia-Pacific Conference on Circuits and Systems) được tổ chức luân phiên 2 năm một lần tại các vùng và lãnh thổ thuộc Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là một trong những hội nghị lớn nhất của Hiệp hội IEEE CAS và hội nghị năm nay là hội nghị lần thứ 12.
Tháng 11/2014, đoàn cán bộ Phòng thí nghiệm SIS, gồm anh Bùi Duy Hiếu và Nguyễn Ngọc Sinh,đã thay mặt nhóm nghiên cứu tham dự Hội nghị IEEE APCCAS 2014 được tổ chức tại đảo Ishigaki thuộc Okinawa, Nhật Bản. Tại hội nghị, Nguyễn Ngọc Sinh đã trình bày bài báo “Reducing temporal redundancies in MJPEG using Zipfian Estimation Techniques”. Vậy mà ngay trong lần đầu tiên, Nguyễn Ngọc Sinh đã vượt qua nhiều công trình của các nghiên cứu sinh và học viên cao học, đạt được thành thành công ngoài mong đợi khi đề tài này đạt hai giải thưởng Student Travel Support Grant và Outstanding Student Paper Award. Đây cũng chính là đề tài đã đưa Ngọc Sinh đến với con đường nghiên cứu khoa học và đoạt giải Nhì cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Công nghệ năm 2014.
Tại hội nghị IEEE APCCAS lần này, với 263 bài báo đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6 bài báo được chọn trao giải thưởng Best Paper Award (dành cho các giáo sư và các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp)3 bài báo được chọn trao giải thưởng Outstanding Student Paper (dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh) và 10 bài báo được chọn trao giải thưởng Student Travel Support Grant (dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh).
 
Nguyễn Ngọc Sinh tự hào cho biết tại hội nghị IEEE APCCAS 2014, duy nhất chỉ có hai bài báo đến từ Việt Nam và đều thuộc các đề tài và dự án của Phòng thí nghiệm SIS, Trường Đại học Công nghệ. Tham gia hội nghị IEEE APCCAS lần này, Nguyễn Ngọc Sinh là sinh viên trẻ nhất được tham gia hội nghị khi vừa kết thúc đại học. Đặc biệt hơn nữa là em đã vượt qua nhiều gương mặt ưu tú khác đến từ nhiều quốc gia và vùng lành thổ khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc … để đạt được cùng lúc hai giải thưởng Studen Travel Support Grant và Outstanding Student Paper Award.  Hai giải thưởng này được ban tổ chức lựa chọn từ tất cả các bài báo tham dự của học viên cao học và nghiên cứu sinh để lựa chọn ra những bài báo có chất lượng tốt nhất.
Ngọc Sinh đã tham gia đề tài này ngay từ khi vẫn đang học tại Trường ĐHCN và tham gia hội nghị được tổ chức khi Sinh vừa tốt nghiệp loại giỏi của chương trình Nhiệm vụ chiến lược. Mặc dù luôn bắt đầu mọi việc theo cảm tính nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc đối với Nguyễn Ngọc Sinh. Ngọc Sinh cho biết, quyết định học tập tại Trường rồi tham gia đề tài và nhận công việc nghiên cứu ở PTN SIS đều vì sự tò mò ham tìm hiểu. Em tham gia đề tài từ kỳ thứ 2 của năm thứ hai đại học, có thể nói vì lúc đầu cũng chỉ là đi theo cảm tính và sự tò mò nhưng đến khi tìm hiểu sâu đã thấy được niềm đam mê. Sau đó nhờ sự giúp đỡ của thầy Trần Xuân Tú cùng các anh, chị tại PTN SIS, đăc biệt là anh Bùi Duy Hiếu mà em đã quyết tâm đi theo con đường tìm hiểu và nghiên cứu khoa học. Mọi người đã làm với nhau được hai năm tuy có nhiều lúc cũng nóng tính nhưng nhờ sự chỉ dẫn và bảo ban tận tuỵ của thầy Tú, anh Hiếu và mọi người trong PTN mà em đã dần trưởng thành để đoạt được giải thưởng tại hội nghị lần này. Trong quá trình thực hiện đề tài có đôi lần em cũng có ý nghĩ bỏ cuộc giữa chừng vì mức độ phức tạp của đề tài và quỹ thời gian eo hẹp, nhưng sau đó em vẫn kiên trì tiếp tục theo đuổi đề tài vì chịu ảnh hưởng từ cách sống và làm việc của bố. Công việc nào dù nhỏ hay lớn nhưng khi đã bắt tay vào làm thì phải làm đến cùng.
Nguyễn Ngọc Sinh cho biết thêm rằng em đã rất bất ngờ khi được bài báo được chấp nhận tham gia hội ngh. Nhưng điều mà em không nghĩ tới là em đã may mắn giành được hai giải thưởng lớn từ hội nghị.  Giải thưởng lần này là phần thưởng cho sự cố gắng của nhóm và cũng là động lực để nhóm nghiên cứu tiếp tục phát triển sản phẩm áp dụng vào đời sống thực tiễn.
 
Không lùi bước trước khó khăn
Bài báo viết về thuật toán nén video hiệu quả dành cho các hệ thống camera an ninh. Đề tài này được xuất phát từ ý tưởng của PGS.TS. Trần Xuân Tú và anh Bùi Duy Hiếu, trong đó Nguyễn Ngọc Sinh và anh Bùi Duy Hiếu là người trực tiếp thực hiện. Mục tiêu của đề tài nhằm xây dựng thuật toán nén video hiệu quả dành cho các hệ thống camera anh ninh giao thông, an ninh tại gia đình và công sở.
Nguyễn Ngọc Sinh cho biết, hiện tại xu hướng phát triển thuật toán nén video cho các hệ thống an ninh đang được quan tâm hiện nay và được nhiều nhóm nghiên cứu phát triển. Trên thế giới có một số thuật toán nén được sử dụng cho an ninh là MPEG-2 hay H.264/AVC. Thuật toán này có sự nổi trội là có sự cân bằng giữa sự phức tạp của thuật toán với hiệu quả giảm kích thước của video so với một số thuật toán khác. MJPEG tập trung vào việc đơn giản hoá nhưng kết quả kính thước của tệp nén video khá lớn, còn một số thuật toán mới như MPEG-4 Part 2 hay H.264/AVC lại tập trung nhiều vào vấn đề giảm kích thước của video do đó thước thức tính toán khá phức tạp và thường khó áp dụng cho các hệ thống đảm bảo tính thời gian thực. Trong khi đó đề tài của em cố gắng cân bằng giữa hai vấn đề: khả năng nén video và sự phức tạp của thuật toán nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các ứng dụng thời gian thực.
Nguyễn Ngọc Sinh cho biết nếu xem bài báo này như quá trình xây dựng một ngôi nhà thì thầy Tú và anh Hiếu như người kiến trúc sư xây dựng ý tưởng và giám sát, còn Sinh như một người thợ xây để dựng được những phần nhỏ của một ngôi nhà. Trong quá trình viết bài báo này Nguyễn Ngọc Sinh cũng gặp nhiều khó khăn về tiếng Anh vì phải phân tích rõ vấn đề cần giải quyết, xu hướng phát triển thế giới và đặc điểm riêng của đề tài một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Tuy gặp những khó khăn như vậy nhưng Nguyễn Ngọc Sinh chia sẻ, dù gặp tình huống nào trong khi viết bài báo thì thầy Tú và anh Hiếu luôn là những người trực tiếp giúp đỡ và hỗ trợ để em hoàn thành được bài báo này. Môi trường làm việc và nghiên cứu của PTN SIS nói riêng và Trường ĐHCN nói chung rất thuận lợi cho việc phát triển, theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của em. Các thầy cô và bạn bè luôn giúp đỡ lẫn nhau để hoàn thành công việc.
Thời gian tới nhóm sẽ phát triển đề tài trên mức cao hơn có thể đưa trực tiếp vào thử nghiệm trên một số ứng dụng như camera giao thông để quản lý giao thông. Bên cạnh đó, nhóm đang có hướng viết tiếp một bài báo tạp chí quốc tế và chắc chắn con đường tiếp theo của Nguyễn Ngọc Sinh vẫn là theo đuổi niềm đam mê với nghiên cứu khoa học.  
Theo Hằng  Nga - Bản tin VNU số 288 +289
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 53


Hôm nayHôm nay : 15149

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 357897

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8891966