Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Nhịp cầu hoàn hảo

Thứ sáu - 05/02/2016 02:45
Tháng 4/2015, “Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp” (tên tiếng Anh là Center for Applied Research and Business Cooperation) thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN chính thức đi vào hoạt động.
Tháng 4/2015, “Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp” (tên tiếng Anh là Center for Applied Research and Business Cooperation) thuộc Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN chính thức đi vào hoạt động.
 
Đây được coi là “cú hích” của một cơ sở đào tạo đối với việc cập nhật xu hướng và tham gia giải quyết các bài toán đặt hàng từ thực tiễn.
Cựu sinh viên Nguyễn Văn Công hiện là Giám đốc Công ty GEM kiêm giữ chức Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp.
Để có những thông tin chi tiết hơn về trung tâm, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn CEO Nguyễn Văn Công.
- Ông có thể cho biết mục đích của việc thành lập Trung tâm?
Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp là mô hình mới, có tính mở.
Trung tâm hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu và đưa các yếu tố mới của thực tiễn vào nghiên cứu và đào tạo, hướng đến tạo ra các sản phẩm và thúc đẩy sự sáng tạo trong mỗi giảng viên cũng như người học của Nhà trường.
Việc thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp dựa trên cơ sở những hoạt động hợp tác với doanh nghiệp nhiều năm qua, đồng thời đáp ứng những đòi hỏi của thực tiễn về việc cần có một đầu mối chung để tổ chức thực hiện triển khai các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp được thành lập nhằm thúc đẩy và nâng cao hoạt động nghiên cứu và giảng dạy hướng đến doanh nghiệp; tăng cường năng lực cạnh tranh và áp dụng khoa học công nghệ cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo môi trường cho sinh viên tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua các dự án thực tế.
- Lí do nào đưa GEM đồng hành cùng với Khoa Công nghệ thông tin trong hành trình hợp tác với doanh nghiệp?
GEM là công ty chuyên cung cấp sản phẩm và giải pháp cho các doanh nghiệp trên toàn cầu dựa trên nên tảng công nghệ tiên tiến hiện nay như Mobility, Cloud, Big Data, IOT,…
GEM có nhu cầu lớn trong việc tuyển dụng nhân lực chất lượng cao và hợp tác nghiên cứu với các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu, các giảng viên và sinh viên có năng lực trong các lĩnh vực liên quan.
Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ là một đối tác hội tụ hơn cả những điều GEM mong đợi. Lãnh đạo Trường và Khoa cam kết đồng hành cùng GEM trong hành trình mang lại những lợi ích cho cả hai bên.
Lễ khai trương Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp
 
Điều đó được minh chứng qua nhiều công việc cụ thể. GEM đã tuyển dụng được nhiều sinh viên tốt nghịp từ Trường. Một số dự án nghiên cứu của các giảng viên trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ của GEM cũng đã được triển khai hiệu quả.
Những thành công này mang lại niềm tin không chỉ cho GEM mà còn cho các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Trung Tâm như một cầu nối giữa đại học và doanh nghiệp, giữa phòng thí nghiệm với thực tiễn, giữa nhà nghiên cứu với bên đặt hàng,….
- Ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn khi Trung tâm chính thức hoạt động?
Việc thành lập Trung tâm có nhiều thuận lợi. Trước tiên phải kể đến sự ủng hộ của tập thể lãnh đạo Trường ĐH Công nghệ và Khoa Công nghệ thông tin về chủ trương thành lập và phát triển Trung tâm.
Cùng với đó là những tư vấn, đóng góp của các doanh nghiệp thành nhằm định hướng cho sự phát triển bền vững và dài lâu của trung tâm. Nhờ đó, Trung tâm có thể đưa ra những chính sách tốt hơn để thu hút, hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu hợp tác.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, Trung tâm cũng còn gặp một số khó khăn khi đi vào hoạt động. Số lượng các dự án, hoạt động với doanh nghiệp ngày càng nhiều, trong khi nhân lực của Trung tâm chủ yếu là kiêm nhiệm dẫn đến thách thức trong việc điều phối nhân lực hỗ trợ cho doanh nghiệp, sinh viên, giảng viên và nghiên cứu sinh.
- Trung tâm đã thực hiện được bao nhiêu “đơn hàng” qua nửa năm hoạt động, thưa ông?
Trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã đóng vai trò là đầu mối hợp tác của Khoa Công nghệ thông tin với hàng chục công ty lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Hiện tại, Trung tâm đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác với các công ty FPT Software, DTT Technology Group, Dynamic Technology Lab (DTL, Singapore), Công ty Framgia Việt Nam, Công ty Cổ phần Giải pháp Tài chính (FSS), Công ty VTC Công nghệ và Nội dung số (VTC Intecom), Tổ hợp Công nghệ Giáo dục Topica và Công ty BitDealo,...
Trong thời gian tới, Trung tâm hướng đến những hoạt động cụ thể ra sao, thưa ông?
Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quá trình hợp tác của doanh nghiệp trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu. Đặc biệt hướng đến những khóa học do doanh nghiệp cung cấp giúp sinh viên ngay từ năm thứ nhất có thể tham gia vào quá trình nghiên cứu và phát triển của các công ty liên kết.
Khoa CNTT ký kết hợp tác với Công ty SmartOSC
 
Quá trình hợp tác này sẽ giúp sinh viên có những kinh nghiệm thực tiễn để giúp định hướng tốt hơn trong quá trình học tập. Thậm chí sinh viên Khoa Công nghệ thông tin có việc làm chính thức tại các doanh nghiệp trước khi tốt nghiệp. Doanh nghiệp thì có nhân lực đáp ứng được các yêu cầu mà không cần phải đào tạo thêm.
Cùng với đó, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Hợp tác doanh nghiệp sẽ thúc đẩy nhiều hơn các hoạt động nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên thông qua việc hỗ trợ kinh phí, các cuộc thi Hackathon, các buổi nói chuyện của những doanh nghiệp khởi nghiệp thành công,…
Khai mạc cuộc thi UET Hackathon Open 2015
 
- Đã từng là sinh viên của Khoa Công nghệ thông tin, những năm tháng học tập tại Khoa có ý nghĩa thế nào đối với sự nghiệp của ông sau này?
Được học tại Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ thực sự là một may mắn với tôi. Đây là khoảng thời gian mang lại cho tôi những kỹ năng và kiến thức cơ bản nhất cho sự nghiệp của tôi sau này.
Tôi vẫn nhớ về các thầy cô của tôi - những giảng viên trẻ được đào tạo bài bản từ nước ngoài,luôn nhiệt tình trong mỗi giờ lên lớp và thân thiện trong những cuộc trò chuyện khi chúng tôi cần sự tư vấn thêm.
Chúng tôi đã trưởng thành nhiều khi thực hiện các bài tập lớn hay các dự án mang tính thực tiễn cao.
Chính các thầy còn là người lắng nghe và hỗ trợ cho những cựu sinh viên trên bước đường khởi nghiệp và lập nghiệp.
Các doanh nghiệp trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin chúng tôi luôn tin vào khả năng cạnh tranh về cả nhân lực và công nghệ trên thị trường quốc tế khi đồng hành cùng đại học.
Cảm ơn ông 
Theo Diệp Chi (thực hiện) - Tạp chí VNU số 297
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 6906

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438110

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8972179