Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Khoa Công nghệ thông tin: Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thứ sáu - 05/02/2016 02:46
Ngày 11/12, Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) - Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo.
Ngày 11/12, Khoa Công nghệ thông tin (CNTT) - Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì  tại Hội trường Nguyễn Văn Đạo.
Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Bùi Thế Duy - Chánh văn phòng Bộ Khoa học công nghệ, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, ông Nguyễn Long- Phó Chủ tịch, Thư ký Hội Tin học Việt Nam. Về phía ĐHQGHN có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc. Về phía Trường Đại học Công nghệ gồm PGS.TS. Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Nhà trường, GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy - Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Anh Thái - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Bình - Viện trưởng Viện Quốc tế Pháp ngữ, Nguyên Hiệu trưởng; PGS.TS. Phạm Bảo Sơn - Chủ nhiệm Khoa Công nghệ thông tin, NGND.GVCC Hồ Sĩ Đàm - Chủ nhiệm khoa đầu tiên, PGS.TS. Trịnh Nhật Tiến- Nguyên Chủ nhiệm Khoa cùng các giảng viên, nhà giáo lão thành, cựu sinh viên, học viên và sinh viên Khoa Công nghệ thông tin.
Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Khoa CNTT và được tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Nhì
 
Chủ nhiệm khoa PGS.TS. Phạm Bảo Sơn khẳng định những thành tựu trong 20 năm qua của Khoa CNTT
 
Mở đầu buổi lễ, Chủ nhiệm khoa PGS.TS Phạm Bảo Sơn nhận định 20 năm là một khoảng thời gian chưa dài đối với sự phát triển của một trường đại học, càng chưa dài so với lịch sử phát triển của dân tộc, nhưng đối với ngành CNTT thì lại là một khoảng thời gian tương đối dài. Khoa đã có những thành tựu nổi bật sau 20 năm phát triển, cụ thể qua 5 thành tựu. Thành tựu thứ nhất, Khoa từng bước nỗ lực xây dựng đội ngũ, cơ cấu tổ chức giữ vững vị thế Khoa CNTT trọng điểm cả nước. Thành tựu thứ hai, Khoa luôn nâng cao chất lượng, năng lực đào tạo, hướng tới chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, trở thành địa chỉ đỏ trong việc bồi dưỡng nhân tài. Thành tựu thứ ba, Khoa đã tập trung phát triển nghiên cứu khoa học đỉnh cao, chuyên sâu, từng bước nâng cao vai trò dẫn dắt nghiên cứu của ngành CNTT và liên ngành trong nước; thực hiện nhiều trọng trách mà Nhà nước, các Bộ, ban, ngành giao phó. Thành tựu thứ tư, Khoa đã tiên phong trong hội nhập quốc tế, có sự hợp tác quốc tế sâu rộng. Thành tựu thứ năm, Khoa đã định hướng tốt nghiên cứu hướng tới ứng dụng thực tiễn và kết hợp chặt chẽ với doanh nghiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức gửi lời chào mừng tới các thế hệ thầy giáo, cựu sinh viên và sinh viên ngành công nghệ thông tin quá trình phát triển từ Trường ĐH Tổng hợp, Trường  ĐH Khoa học Tự nhiên đến Trường ĐH Công nghệ.
Phó Giám đốc ghi nhận và đánh giá cao 3 giai đoạn phát triển rực rỡ của Khoa Công nghệ thông tin, đồng thời chúc mừng, biểu dương những thành tích của Khoa, các thành tự đã đưa Khoa đã trở thành địa chỉ học thuật tin cậy của ĐHQGHN, của cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam và toàn xã hội.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức đã tới dự và trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì - danh hiệu cao quí của Nhà nước cho Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Công nghệ vì những đóng góp trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hóa của đất nước
 
 
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Khoa Công nghệ thông tin luôn có chất lượng sinh viên đầu vào thuộc nhóm đầu ĐHQGHN. Tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao đúng ngành nghề nhất, giành nhiều giải thưởng quốc tế nhất, đặc biệt là 5 giải thưởng cao trong các vòng chung kết thế giới thi lập trình AMC.
Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức mô tả quá trình phát triển của Khoa Công nghệ thông tin đúng như quy luật phát triển xoáy trôn ốc trong triết học, sau từng giai đoạn phát triển vẫn giữ được triết lý của sự phát triển nhưng ở tầm chất lượng và quy mô cao hơn về công nghệ thông tin. Khoa bắt đầu phát triển với cái gốc IT tương đối độc lập, đơn ngành trong giai đoạn đầu. Đến khi thành lập trường ĐH Công nghệ, thì IT được phát triển trong mối quan hệ với các ngành, lĩnh cực khác của trường về GRIN: G - Genomics (Công nghệ sinh học), R - Robotics (tự động hóa), I - Information Technology and Communication (Công nghệ thông tin và truyền thông) và N - Nanotechnology (Công nghệ nanô). Tại đây, các nhà khoa học trẻ của Khoa đã giải quyết được các bài toán liên ngành có ý nghĩa lớn, trong đó có bản đồ gen gia đình người Việt. Hiện nay, nền tảng công nghệ thông tin IT lại phát triển trở lại với IoT (internet của vạn vật) và có thể nói rộng ra IToT (Công nghệ thông tin của vạn vật). Đấy là cơ hội để Khoa có sự phát triển gắn kết hơn nữa với các lĩnh vực khoa học mà ĐHQGHN có.
Tại Lễ kỷ niệm, Phó Giám đốc cũng khẳng định sự phát triển của Khoa Công nghệ thông tin gắn liền với những quyết định chiến lược của lãnh đạo ĐHQGHN. Năm 1995, Giám đốc, GS VS Nguyễn Văn Đạo đã quyết định thành lập Khoa. Năm 2002, Giám đốc, GS VS Đào Trọng Thi đã quyết định đầu tư triển khai thí điểm chương trình đào tạo chất lượng cao. Năm 2010, Giám đốc GS Mai Trọng Nhuận đã có những quyết định đầu tư, góp phần mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu GRIN của trường thành GRINE với E là môi trường, năng lượng.
Phó Giám đốc tin tưởng rằng, Khoa công nghệ thông tin sẽ tiên phong trong ĐHQGHN trong việc hướng đến triết lý đào tạo vì ngày mai sáng nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp tại Khoa Công nghệ thông tin có thể giải quyết việc làm cho mình, mà có khả năng sáng nghiệp và khởi nghiệp, tạo nhiều việc làm và của cải vật chất cho xã hội. Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức mong muốn rằng Khoa Công nghệ thông tin tiếp tục phát triển theo hướng “Hội nhập quốc tế” nhưng “đẳng cấp quốc tế” phải được thể hiện trước hết trong các sản phẩm phục vụ cộng đồng phục vụ đất nước mình.
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà chúc mừng Khoa CNTT
 
 
Thay mặt toàn thể cán bộ Trường Đại học Công nghệ, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà đã nhiệt liệt chúc mừng Khoa CNTT nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và vinh dự được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì. Đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến tập thể thế hệ các thầy/cô giáo và sinh viên của Kkoa đã cống hiến không mệt mỏi để xây dựng Khoa ngày càng phát triển. Khoa lớn mạnh cũng là nền tảng để xây dựng và phát triển Trường ĐHCN trưởng thành như ngày nay. 20 năm trước khi thành lập Khoa tuy còn non trẻ nhưng đã được các cấp lãnh đạo kỳ vọng và có sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài thực hiện chiến lược quốc gia để phát triển CNTT. Từ đó, góp phần tích cực trực tiếp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong suốt những năm qua, tập thể cán bộ và sinh viên đã luôn nỗ lực phát huy sáng tạo niềm đam mê, nghiên cứu và giảng dạy, đã tổ chức nghiên cứu khoa học và đào tạo chất lượng cao, chủ động tích cực trong hợp tác và hội nhập quốc tế và đã đạt nhiều thành tích tiêu biểu. Đặc biệt, Khoa đã nắm bắt nhiều cơ hội thực hiện nhiệm vụ mang tính tiên phong, sáng tạo và tạo ra giá trị thương hiệu riêng của Khoa. Khoa đã duy trì và xây dựng được môi trường cởi mở, dân chủ, nuôi dưỡng sáng tạo, luôn thu hút và tạo điều kiện cho cán bộ phát triển. Đội ngũ cán bộ đã có sự phát triển vượt bậc. Nhiều cán bộ, cựu sinh viên đã trưởng thành, phát huy cống hiến trên nhiều cương vị khác nhau ở trong và ngoài trường. Khoa CNTT nói riêng và Trường ĐHCN nói chung luôn lấy hợp tác làm phương châm, đòn bẩy phát triển.
20 năm qua với thế hệ giảng viên cùng nền tảng vững chắc về chuyên môn, sự tận tình trong hoạt động giảng dạy đã tạo ra các thế hệ người học được doanh nghiệp chào đón, được các đơn vị nghiên cứu tin cậy và đón nhận.
Phần thưởng cao quý Huân chương lao động hạng Nhì được Nhà nước trao tặng hôm nay đã nói lên sự phát triển vững mạnh cũng như thành tích của Khoa từ ngày thành lập đến nay. Trường ĐHCN tự hào với những thành tích Khoa đạt được, xứng đáng với sự chăm lo của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực, tâm huyết của từng giảng viên, cán bộ và sinh viên trong chặng đường 20 năm qua. Với những kết quả và thành công đó tôi tin tưởng Khoa tiếp tục phát huy thế mạnh và truyền thống tốt đẹp không ngừng phát triển để vươn lên tầm cao mới, luôn là nguồn động lực đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường, ĐHQGHN cũng như đóng góp tích cực, tiêu biểu cho sự phát triển ngành CNTT của nước nhà.  
Khoa CNTT tri ân những nhà giáo lão thành đã có đóng góp trong sự phát triển của Khoa
 
Không khí buổi lễ trang nghiêm hơn khi NGND. GVCC Hồ Sĩ Đàm - Nguyên Chủ nhiệm khoa đầu tiên đã nhớ lại thời kỳ phôi thai hình thành Khoa. Năm 1965, Khoa Toán Cơ đã thành lập chuyên ngành đào tạo Máy tính (tiền thân của ngành ở Khoa Công thông tin và Tin học hiện nay). Đây hoàn toàn là một quyết định chiến lược vì lúc bấy giờ trên thế giới chỉ có một số nước mới có chuyên ngành đào tạo Máy tính.
Mốc son thứ hai trong lịch sử là từ năm 1985, nhóm máy tính Khoa Toán Cơ được thành lập Bộ môn Tin học và Khoa Toán Cơ cũng trở thành Khoa Toán Cơ Tin học. Đây cũng là quyết sách rõ ràng. Lãnh đạo Khoa Toán Cơ Tin học đã hết sức tạo điều kiện cho nhóm máy tính. Giá trị nằm ở chỗ đấy chính là tiềm lực để năm 1995 đủ lớp cán bộ cốt cán sau đại học thành lập Khoa CNTT.
Tôi hi vọng khi kỉ niệm 25 năm thành lập Khoa chúng ta chính thức có 50 năm ngày truyền thống của Khoa. Bởi vì, đó là những bước tiên phong đặt nền móng cho ngành CNTT và Tin học của nước nhà.
Tôi rất tự hào khi số lượng cán bộ của Khoa hiện nay dưới 45 tuổi với ngoại ngữ, giảng dạy và viết báo đều giỏi. Đặc biệt là Khoa đã có những công trình có tiếng vang trong và ngoài nước. Những cán bộ, giảng viên của Khoa đã biến ước muốn cách đây 20 năm của chúng tôi thành hiện thực, không những thế mà còn thành công vượt bậc.
                
Tổng giám đốc FPT Software Hoàng Việt Anh (bên phải ảnh) trao tặng bó hoa tươi thắm đến Khoa CNTT nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập
 
Tại buổi lễ, Phó Chủ nhiệm Khoa TS. Dương Lê Minh đã trao giải thưởng cho 3 đội tuyển đạt giải tại cuộc thi UET Hackathon Open 2015. Theo đó, giải Nhất nhận được 20 triệu đồng đã thuộc về đội Surrounding (gồm sinh viên Nguyễn Thế Huy, Ngô Văn Tân, Trần Minh Tuấn, Trần Việt Thắng); giải Nhì thuộc về đội FRIES (gồm sinh viên Nguyễn Tiến Minh, Trần Văn Tú, Trần Minh Quý, Trần Đức Hùng)  giành được 10 triệu đồng và đội SnapUET (gồm sinh viên Nguyễn Chí Hoàng, Trương Hữu Thao, Nguyễn Đức Thịnh) giành được giải Ba với phần thưởng trị giá 5 triệu đồng. Giải ba thứ 2 thuộc về đội BKSOICT (gồm sinh viên Trần Đức Nhuận, Bùi Ngọc Luân, Phan Công Huân, Hoàng Thanh Tùng) của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.
Đội Surrounding đạt giải Nhất và nhận 20 triệu đồng tiền thưởng
 
Giải Nhì thuộc về đội FRIES với 10 triệu tiền thưởng

Sự thành công của Khoa CNTT trong 20 năm qua đã được minh chứng bởi sự hợp tác với các doanh nghiệp. Ông Hoàng Việt Anh, Tổng giám đốc FPT Software khẳng định trong 20 năm qua Khoa là một tên tuổi lớn và uy tín trong việc đào tạo các kỹ sư đóng góp cho sự phát triển không ngừng của nền thông tin nước nhà. Khoa là một trong những đơn vị đào tạo tiên phong trong việc thiết lập cầu nối giữa Nhà trường và doanh nghiệp, cụ thể là thành lập Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và hợp tác doanh nghiệp vào tháng 4/2015. Đồng hành cùng Khoa từ những ngày đầu tiên, trong khoảng 10 nghìn nhân viên của công ty thì có 6% trong số đó là các cựu sinh viên, cựu học viên được đào tạo tại Khoa. Trong thời gian tới, FPT software sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện với Khoa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, phối hợp chặt chẽ với KHoa trong việc chuyển giao các chương trình đào tạo và mở rộng sinh viên thực tập cũng như hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp với sinh viên.
Cựu sinh viên K39 Nguyễn Tiến Dũng đã gửi lời tri ân đến các thầy cô giáo trong lễ kỷ niệm. Đồng thời những lời nhắn nhủ thân thương nhất đã được gửi đến các sinh viên hiện nay của Khoa và Nhà trường. Các bạn đang là những sinh viên đã và đang được hưởng thành quả đổi mới của đất nước, thời đại công nghệ thông tin. Ai nắm được thông tin sớm người đó sẽ thắng lợi. Vì vậy, các bạn phải cố gắng hết sức đổi mới tư duy sáng tạo, cầu thị và hãy đưa ước mơ vào cuộc sống ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường. Với điều kiện cơ sở vật chất và tình yêu nghề của thầy cô giáo tôi tin Khoa CNTT sẽ đưa các bạn vươn xa hơn thế hệ chúng tôi.
Một số thông tin báo chí đã đưa:
Tuyết Nga (UET-News
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 19207

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362153

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8896222