Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Nền tảng của tương lai

Thứ sáu - 05/02/2016 03:32
Năm 2015, Trường Đại học Công nghệ đã có 6 thủ khoa tốt nghiệp đạt được thành tích cao với điểm trung bình cộng từ 3,35 - 3,85 điểm
Năm 2015, Trường Đại học Công nghệ đã có 6 thủ khoa tốt nghiệp đạt được thành tích cao với điểm trung bình cộng từ 3,35 - 3,85 điểm. Trong đó, Hoàng Minh Đường (khoa Công nghệ thông tin) là thủ khoa tốt nghiệp trước thời hạn với xếp loại xuất sắc (3,85 điểm) và Lê Thu Hà (khoa Vật lý kỹ thuật và Công nghệ nano) là thủ khoa nữ duy nhất xếp loại xuất sắc với 3,56 điểm.
Thủ khoa tốt nghiệp trước thời hạn
Tuy sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng tân cử nhân Hoàng Minh Đường (K56, ngành Công nghệ thông tin) vẫn tiếp nối được truyền thống học tập của một người con xứ Nghệ. Ngoài việc đạt danh hiệu thủ khoa Minh Đường còn hoàn thành hầu hết tất cả môn học và khóa luận tốt nghiệp vào học kỳ I năm thứ 4.
Khi nhắc đến gia đình Minh Đường thể hiện ngày niềm hạnh phúc và vui vẻ trên khuôn mặt: "Gia đình luôn là nguồn động viên và nền tảng để em học tập đạt kết quả cao nhất. Em sống trong một gia đình nhỏ với bố là giảng viên, mẹ là kế toán, và một em trai chuẩn bị vào lớp 10. Em quyết định chọn theo học ngành Công nghệ thông tin vì từ nhỏ em được tiếp cận sớm với công nghệ thông tin. Ngoài ra, một phần cũng nhờ sở thích cá nhân là chơi game nên em rất thích những ngành liên quan đến máy tính".
Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, bí quyết học tập được Minh Đường thực hiện trong các năm học là đam mê và thực tế. Minh Đường cho biết, đam mê là yếu tố quan trọng nhất để có thể học tập tốt. Có yêu thích việc mình làm thì mới không ngại khó khăn, gian khổ để có thể học tập cũng như làm việc. Đồng thời việc học phải đi đôi với thực hành. Với cá nhân em, lý thuyết chỉ mang lại 30% kiến thức, 70% còn lại em thu được nhờ vào việc làm các bài tập lớn và làm các dự án thực tế.
Ngoài thời gian học trên lớp ra, một ngày Minh Đường dành khoảng 2-3 tiếng để ôn lại những điểm quan trọng, hoặc lên mạng xem các bài giảng liên quan. Nếu có bài tập lớn, Minh Đường sẽ dành khoảng 3-5 ngày tập trung để hoàn thành sớm nhất có thể. Để đảm bảo sức khỏe và học tập tốt hơn nữa, Minh Đường vẫn dành thời gian cho bạn bè, gia đình vào các buổi tối và cuối tuần.
Trong 4 năm học vừa qua, Minh Đường có rất nhiều ấn tượng về thầy cô và bạn bè ở trường. Và điều đầu tiên mà Minh Đường nghĩ đến là tình yêu thương, sự nhiệt tình của các thầy cô giáo đối với sinh viên. Minh Đường chia sẻ, Thầy Nguyễn Việt Hà - là người thầy từng dạy em môn Lập trình hướng đối tượng, bên cạnh những kiến thức mà thầy truyền tải, em cũng học được rất nhiều điều hay từ thầy. Thầy là một người giản dị, dễ gần vì vậy em và các bạn sinh viên đều yêu quý,  kính trọng thầy. Những tiết học vô cùng thực tế và thoải mái của Thầy Vũ Quang Dũng cũng làm em nhớ mãi. Tuy là một người thầy nghiêm khắc nhưng Thầy Phạm Ngọc Hùng luôn quan tâm và giúp đỡ sinh viên tận tình.
Hoàng Minh Đường mong muốn trong tương lai có thể hoàn thành việc học với học vị Tiến sĩ tại Nhật. Tuy nhiên để thực hiện được điều đó, trước mắt, Minh Đường dự định ở lại trường để có thể giảng dạy, tiếp tục việc nghiên cứu và xin học bổng du học.
Với tư cách là một người anh, một người đi trước, Hoàng Minh Đường mong muốn sinh viên Trường Đại học Công nghệ không chỉ cố gắng học tập mà còn vui vẻ hòa đồng với các bạn trong lớp. Sự chăm chỉ không bao giờ là thừa, đặc biệt là đối với các ngành kĩ thuật, có học có làm mới có kiến thức, mới đạt được những thành tựu trong xã hội. Bên cạnh những môn học trên lớp, các bạn hãy tìm một lĩnh vực mà mình yêu thích để tìm tòi, nghiên cứu, nâng cao kĩ năng. Một ngày nào đó, những kĩ năng, kiến thức đấy sẽ giúp các bạn rất nhiều trong cuộc sống.
 
 Luôn nghiêm túc trong học tập và thi cử
Tân cử nhân Lê Thu Hà (ngành Vật lý kỹ thuật) là thủ khoa nữ duy nhất trong 6 thủ khoa tốt nghiệp khóa học 2011 - 2015. Khi nói về bản thân, Lê Thu Hà đã tự nhận thấy tinh cách của bản thân phù hợp với công việc về kỹ thuật. Tuy là con gái nhưng từ nhỏ Hà đã thích tìm hiểu về khoa học – công nghệ cao.
Với sự cố gắng và nỗ lực cao của bản thân, tuy đã là thủ khoa tốt nghiệp nhưng cũng như các sinh viên khác Thu Hà luôn có những thời điểm khó khăn. Thu Hà cho biết, em cảm thấy năm thứ hai là năm học khó khăn nhất với bản thân. Năm học này có rất nhiều môn học khó và quan trọng. Vì năm thứ hai là nền tảng kiến thức cho các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành ở năm thứ 3 và năm thứ 4. Hơn nữa, tuy khối lượng môn học (số tín chỉ) không nhiều nhưng số môn học lại tăng lên hơn hẳn so với năm thứ nhất nên trong quá trình học em cảm thấy thực sự không hề dễ dàng, và lịch thi cuối kì cũng dày đặc hơn. Ngoài ra, ở thời điểm kết thúc năm thứ nhất, kết quả học tập của em chưa được tốt nên năm thứ hai em phải cố gằng nhiều hơn nữa.  
Vì thế, khi về nhà sau buổi học, em xem lại những ghi chép và đọc thêm tài liệu, rồi đánh dấu những phần không hiểu để hôm sau lên lớp hỏi lại các bạn hoặc thầy cô cho rõ, sau đó ghi chú lại cẩn thận. Em cũng áp dụng một vài phương pháp học tập được chia sẻ lại từ những anh chị khóa trước, từ đó tìm ra và áp dụng phương pháp phù hợp nhất với bản thân.
Đến nay, khi nhớ lại quãng thời gian chập chững vào trường, Thu Hà vẫn không khỏi bồi hồi: "Khi mới vào trường, em thường gặp rất nhiều bỡ ngỡ, thậm chí còn bị “choáng ngợp” với môi trường học tập ở trường đại học, cảm thấy thiếu tự tin vào bản thân, chưa hiểu rõ về ngành học cũng như nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù, em nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ phía thầy cô và bạn bè nhưng cũng phải mất 1 - 2 học kỳ em mới làm quen được môi trường đại học về cách học tập, sinh hoạt tập thể... Vì vậy, em hi vọng Nhà trường sẽ ngày càng hỗ trợ cho sinh viên nhiều hơn nữa về sự khác biệt giữa môi trường học tập ở phổ thông và đại học dưới dạng chia sẻ thông tin từ các thầy cô giáo hay các cựu sinh viên, thường xuyên tổ chức những buổi tư vấn định hướng chuyên ngành, nghề nghiệp để các em tự đặt ra mục tiêu và hướng phấn đấu cho mình, tư vấn chia sẻ về cuộc sống sinh viên, thu hút sinh viên tham gia những hoạt động ngoại khóa… 
Thu Hà chia sẻ, em sẽ luôn tự hào về mái trường Đại học Công nghệ. Vì đây là nơi em đã trưởng thành, giúp em xây dựng nền móng vững chắc để em tiến bước vào tương lai. Các bạn sinh viên hãy luôn giữ ý chí vì không gì có thể đánh bại được sức mạnh của bản thân mình. Hãy trau dồi kiến thức, làm chủ các kĩ năng, và chú trọng việc học ngoại ngữ, các bạn nhất định sẽ thành công!
Theo Tuyết Nga (Bản tin ĐHQGHN số 294)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 55


Hôm nayHôm nay : 36610

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 431492

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8965561