Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Khoa Cơ học kỹ thuật: 10 năm – Một chặng đường phát triển

Thứ sáu - 05/02/2016 03:35
Ngày 3/9/2015, Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa (FEMA), Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa (2005 – 2015).
Ngày 3/9/2015, Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa (FEMA), Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa (2005 – 2015).
 
 
Tới dự buổi lễ về phía ĐHQGHN gồm GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - Phó Giám đốc ĐHQGHN và đại diện lãnh đạo các Ban chức năng của ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHCN gồm PGS.TS. Nguyễn Việt Hà - Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS. Nguyễn Thanh Thủy- Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu Nhà trường cùng Ban Chủ nhiệm, nguyên Chủ nhiệm khoa và sinh viên Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa (CHKT & TĐH). Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham dự của các đơn vị đối tác gồm  GS.TSKH Dương Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Viện HL KH&CN Việt Nam; TS. Trần Ngọc Hưng - Tổng giám đốc Viện máy và dụng cụ công nghiệp (IMI).
Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa được sự quan tâm của lãnh đạo ĐHQGHN, Trường ĐHCN, nguyên Chủ nhiệm khoa các thời kỳ và cán bộ, sinh viên của Khoa
 
 
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Đinh Văn Mạnh - Chủ nhiệm Khoa đã gửi lời chào mừng và cảm ơn đến các đại biểu, sinh viên tham dự Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa. Ngày mới thành lập, Khoa chỉ có 01 giảng viên là cán bộ cơ hữu, 15 giảng viên kiêm nhiệm là các cán bộ nghiên cứu trình độ cao thuộc Viện Cơ học, 1 chuyên viên văn phòng khoa là cán bộ hợp đồng. Đến nay, đội ngũ cán bộ Khoa đã lên đến 36 người, trong đó 14 người là giảng viên cơ hữu, 19 người là giảng viên kiêm nhiệm và 3 chuyên viên văn phòng. Đặc biệt, Khoa có 01 giảng viên là người nước ngoài tham gia giảng dạy. Với chủ trương mở rộng hợp tác với các đối tác khác trên cơ sở hợp tác chiến lược, bền vững giữa Trường ĐHCN và Viện Cơ học theo mô hình 2 + "x". Hiện nay, Khoa đang hợp tác chặt chẽ với nhiều viện nghiên cứu như Viện Công nghệ vũ trụ (Viện HL KH&CN Việt Nam), Viện IMI, Viện Dầu khí Việt Nam, Viện nghiên cứu cơ khí...
PGS.TS. Đinh Văn Mạnh phát biểu tại buổi lễ
 
 
Khoa CHKT&TĐH đã có 10 năm hoạt động và phát triển với mô hình phối hợp điển hình  hợp tác Trường – Viện – Doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học. Khoa đã đào tạo được 11 khóa sinh viên cho hai ngành: Cơ học kỹ thuật và Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử. Sinh viên Khoa CHKT & TĐH có tỷ lệ tốt nghiệp và có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp cao, đảm nhiệm các vị trí chủ chốt tại các phòng nghiên cứu phát triển trọng điểm của các tập đoàn, công ty lớn.
Hiện nay, Khoa CHKT & TĐH quản lý đào tạo 02 ngành bậc đại học, 02 chuyên ngành bậc thạc sĩ và 01 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Khoa đang xây dựng đề án mở đào tạo đại học ngành Tự động hóa. Song song với hoạt động đào tạo, việc nghiên cứu khoa học luôn được chú trọng và đạt được nhiều thành tựu. Trong những năm gần đây, cán bộ của Khoa đã và đang chủ trì nhiều đề tài trọng điểm cấp Nhà nước, nhiều đề tài NCKH cấp bộ, cấp ĐHQGHN… Số lượng các bài báo công bố trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước cũng được gia tăng.
GS.TSKH Nguyễn Tiến Khiêm chia sẻ về quá trình thành lập mô hình Trường - Viện
 
 
Hòa chung trong không khí vui mừng của Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa, GS.TSKH Nguyễn Tiến Khiêm - nguyên Viện trưởng Viện Cơ học đã cùng các cán bộ, giảng viên của Khoa hồi tưởng lại  tư tưởng, quan điểm của những ngày đầu hình thành mô hình hợp tác Trường - Viện. Mô hình này nhằm mục đích góp phần phát triển Trường ĐHCN trở thành trường đại học nghiên cứu. Đồng thời, việc hợp tác này sẽ phát triển các viện nghiên cứu của nước ta thành một cơ sở đào tạo gắn liền với nghiên cứu, thực hành. Với những mục đích đó mà tôi cùng GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu và GS.TSKH Nguyễn Văn Điệp đã cố gắng chuẩn bị cho sự ra đời của Khoa CHKT&TĐH. Cho đến nay, tuy mô hình này vẫn còn những mặt tồn tại nhưng về cơ bản Trường ĐHCN có thêm đội ngũ cán bộ giảng dạy ngày càng chất lượng. Còn cán bộ của Viện Cơ học có cơ hội được kết hợp giữa nghiên cứu với giảng dạy.
Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà chúc mừng thành tích của Khoa trong 10 năm qua
 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Nguyễn Việt Hà cho biết, với sứ mạng là một đơn vị trong Trường ĐH Công nghệ, đào tạo nhân lực và nghiên cứu khoa học theo một số hướng công nghệ cao phát triển trên cơ sở các thành tựu hiện đại của khoa học tự nhiên, ngay từ những ngày đầu tiên khi mới thành lập, Khoa CHKT & TĐH đã sớm xác định được các hướng đào tạo và nghiên cứu khoa học hiện đại, có nhu cầu cấp bách của nước ta như Cơ điện tử, Công nghệ hàng không và vũ trụ, Tự động hóa, Công nghệ biển, Thủy khí công nghiệp.
 
"Tăng cường hội nhập quốc tế, tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học" do GS.TSKH Nguyễn Đông Anh trình bày
 
Tham luận "Phát huy vai trò cố vấn học tập đối với giảng viên kiêm nhiệm" do PGS.TS. Đào Như Mai trình bày
 
TS. Trần Anh Quân trình bày tham luận "Bàn về tăng cường gắn kết trường - viện với công nghiệp"
 
 
Trong khuôn khổ buổi lễ, các đại biểu còn có dịp lắng nghe các tham luận: 1. "Tăng cường hội nhập quốc tế, tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học" do GS.TSKH Nguyễn Đông Anh trình bày; 2. "Xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh tại Khoa CHKT&TĐH"- GS.TSKH Nguyễn Đình Đức; 3. "Bàn về tăng cường gắn kết trường - viện với công nghiệp" - TS.Trần Anh Quân; 4. "Phát huy vai trò cố vấn học tập đối với giảng viên kiêm nhiệm" - PGS.TS. Đào Như Mai.
Trưởng Ban Đào tạo Nguyễn Đình Đức trình bày tham luận tại buổi lễ
 
 
Tại buổi lễ, Trưởng Ban Đào tạo Nguyễn Đình Đức – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ đã ôn lại những kỷ niệm của thời kỳ đầu thành lập Khoa CHKT & TĐH. Trưởng Ban Đào tạo đánh giá, Khoa CHKT & TĐH có mô hình đào tạo hoàn chỉnh của đại học nghiên cứu với các bậc đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Khoa đã xây dựng được định hướng nghiên cứu và hợp tác quốc tế, là đầu mối tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế về CHKT & TĐH. Cùng với đó là sự phát triển của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên và tạo dựng được mối quan hệ hợp tác Trường – Viện vững chắc với các Viện thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Nhân dịp này, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu – Nguyên Hiệu trưởng Nhà trường đã gửi thư chúc mừng những đóng góp xuất sắc của Khoa vào sự lớn mạnh của Trường ĐH Công nghệ nói riêng và ĐHQGHN nói chung. Với những kinh nghiệm phong phú đã tích lũy được khi còn là Trung tâm Hợp tác đào tạo và bồi dưỡng Cơ học, Khoa là đơn vị đi tiên phong trên cả nước thực hiện thắng lợi sự kết hợp mật thiết với các viện nghiên cứu (đặc biệt là cơ chế phối thuộc đối với Viện Cơ học) và các doanh nghiệp.
GS.TS. Nguyễn Hữu đức trao bằng khen cho đại diện lãnh đạo của Khoa vì thành tích trong 10 năm qua
 
 
Với những thành tích kể trên, Khoa đã vinh dự được Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Đức trao bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN vì thành tích hoạt động của Khoa.
 Lễ mít tinh kỷ niệm “10 năm thành lập Khoa CHKT&TĐH” là một dịp quan trọng để các thế hệ giảng viên và sinh viên Khoa cùng nhìn lại chặng đường 10 năm vững bước phát triển, kết nối và giao lưu với các trường đối tác, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã đồng hành cùng Khoa. Ban lãnh đạo khoa cam kết sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy một cách sáng tạo và hiệu quả truyền thống của Trường ĐHCN, khẳng định vị thế của Khoa trong hoạt động giảng dạy, NCKH, hoạt động vì cộng đồng, phấn đấu không ngừng để tạo lập một môi trường đào tạo hiện đại, thân thiện, chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế và là địa chỉ tin cậy của người học không chỉ ở Việt Nam mà ở cả tầm khu vực và quốc tế.
 
 


Khoa Cơ học Kỹ thuật và Tự động hóa, Trường ĐH Công nghệ được thành lập ngày 4/7/2005 theo Quyết định số 1279/QĐ-TCCB của Giám đốc ĐHQGHN trên cơ sở phát triển từ Trung tâm Hợp tác đào tạo và Bồi dưỡng Cơ học thuộc ĐHQGHN.
Năm 2004, với sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các nhà khoa học có uy tín trong ngành cơ học, Trung tâm Hợp tác đào tạo và Bồi dưỡng Cơ học đã trình và được ĐHQGHN phê duyệt đề án mở ngành đào tạo đại học ngành cơ học kỹ thuật với thời gian đào tạo là 4,5 năm. Đây là chương trình đào tạo hệ kỹ sư đầu tiên trong toàn ĐHQGHN. Khóa K49H là khóa tuyển sinh đầu tiên với 33 sinh viên. Hiện nay, Khoa có 33 cán bộ giảng dạy, tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ đạt 85%.
Tuyết Nga (UET - News)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 10334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 441538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8975607