Trường ĐH Tiền Giang: Tưng bừng Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016

         Hòa trong không khí hào hùng của cả dân tộc Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945- 02/9/2015), với niềm vui hân hoan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 - 2015, đồng thời, tổ chức thành công kỳ thi THPT Quốc gia và tiếp nhận sinh viên trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 vào nhập học, này 18/9, Trường ĐH Tiền Giang long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2015-2016.

Đến dự Lễ khai giảng có Tiến sĩ Trương Minh Nhựt - Vụ trưởng, Ban Tuyên giáo Trung ương; Tiến sĩ Nguyễn Văn Khang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng sự hiện diện của các đại biểu đại diện lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh; đại diện BGH các trường ĐH ngoài tỉnh; các trường CĐ, TCCN, các trường THPT, THCS trong tỉnh Công an Tỉnh; các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức có mối quan hệ gắn bó với Trường ĐH Tiền Giang và đặc biệt là sự hiện diện của gần 300 CB, GV và hơn 2.000 sinh viên đại diện cho gần 10.000 sinh viên các hệ mà nhà trường đang đào tạo.

 

 Theo truyền thống hàng năm, vào đầu năm học mới Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Trương Tấn Sang có thư gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước. Tại Lễ khai giảng, thầy Nguyễn Quang Khải Phó hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang đã đọc toàn văn thư của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên cả nước.

Phát biểu chào mừng năm học mới, PGS, TS. Võ Ngọc Hà - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: "Trường Đại học Tiền Giang đã kết thúc thắng lợi nhiệm vụ năm học 2014- 2015 với tỉ lệ 74% sinh viên năm cuối khóa nhận bằng tốt nghiệp từ loại khá trở lên. Tỉ lệ sinh viên cao đẳng, đại học ra trường sau một năm tốt nghiệp có việc làm là 79,9 %. Quy mô đào tạo của nhà trường trong năm học qua đạt mức ổn định là 9.000 SV. Bên cạnh đào tạo trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, nhà trường còn liên kết đào tạo cao học các ngành khối kinh tế, công nghệ với hơn 200 học viên; đào tạo ngắn hạn cấp chứng chỉ và chứng nhận cho hơn 6.000 học viên.

 

 

Năm học 2014-2015, Trường có 06 đề tài khoa học cấp tỉnh, 23 đề tài cấp cấp trường được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tiễn. Trường đang triển khai 06 dự án hợp tác quốc tế quy mô vừa và nhỏ với 06 đối tác là các trường đại học, các tổ chức phi chính phủ thuộc các quốc gia: Mỹ, Úc, Đức và Hàn Quốc. Đội ngũ giảng viên của trường có 01 tiến sĩ được phong chức danh Phó Giáo sư, 03 giảng viên bảo vệ thành công luận án tiến sĩ và 18 giảng viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ, nâng tổng số giảng viên của trường có trình độ tiến sĩ lên 17 người và thạc sĩ là 254 người. Tỉ lệ giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên chiếm 84% trên tổng số cán bộ giảng dạy.

 


         Năm học qua, trường nhận được sự đồng hành của 47 doanh nghiệp trong việc tài trợ học bổng, tiếp nhận sinh viên thực tập và nhận sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Tiền Giang vào làm việc. Bằng mối quan hệ này, nhà trường đã tiếp nhận từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân 579 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó học tốt.

Kết quả lấy ý kiến sinh viên cuối khóa về chất lượng đào tạo của trường đạt mức khá, chất lượng giảng dạy của giảng viên đạt mức tốt. Đánh giá 14 lĩnh vực công tác trong năm học 2014 -2015 theo tiêu chuẩn của của Bộ Giáo dục và Đào tạo đạt mức xuất sắc. Kết quả đánh giá thi đua khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tỉnh Tiền Giang năm học 2014-2015 đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc, được Ủy Ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen. Kỳ thi THPT Quốc gia cụm liên tỉnh Tiền Giang - Bến Tre được trường tổ chức chu toàn, đúng quy chế.

Thay mặt Đảng ủy - Ban Giám hiệu và toàn thể viên chức, học sinh sinh viên, nhà trường, PGS, TS Võ Ngọc Hà đã bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thầy và trò nhà trường đối với lãnh đạo tỉnh nhà, lãnh đạo các sở - ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, các ân nhân của nhà trường. Kính mong quý vị tiếp tục quan tâm, đồng hành với nhà trường trong thời gian tới.

PGS, TS Võ Ngọc Hà cũng thay mặt lãnh đạo và toàn thể viên chức, học sinh sinh viên, nhà trường hứa quyết tâm bước vào năm học mới, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực cố gắng tạo ra sự thay đổi về chất trong tổ chức, quản lý, trong hoạt động dạy - học và nghiên cứu khoa học. Nhà trường cam kết với người học, các doanh nghiệp và nhân dân trong vùng sẽ không ngừng cải tiến nội dung, chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo; sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn thu để đầu tư mua sắm trang thiết bị nâng cao năng lực thực hành cho sinh viên. Duy trì và mở rộng quan hệ với các doanh nghiệp để sinh viên được thực tập, thực hành trong môi trường kỷ luật và chuyên nghiệp và được tư vấn giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

 Tham dự Lễ khai giảng và phát biểu chào mừng năm học mới, TS. Nguyễn Văn Khang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ghi nhận và biểu dương thành tích đạt được của tập thể nhà trường trong năm học 2014-2015 vừa qua và "kỳ vọng Ban Giám hiệu cùng tập thể viên chức nhà trường đoàn kết, thống nhất, tiếp tục thực hiện có kết quả chương trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phát triển hoạt động đào tạo của nhà trường. Trong đó tổ chức có chiều sâu phong trào thi đua hoàn thành nhiệm vụ công tác bằng việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Xem đổi mới quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên, xây dựng văn hóa trường học là khâu đột phá trong sự phát triển của nhà trường. Chú trọng công tác đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực theo hướng linh hoạt, liên thông & thích ứng. Đổi mới nội dung chương trình đào tạo các ngành, đổi mới phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra đánh giá. Tiếp tục tạo nguồn đưa đi đào tạo sau đại học để có nhiều giảng viên đạt trình độ tiến sĩ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu. Coi trọng và đẩy mạnh các phong trào tình nguyện của sinh viên tham gia phát triển cộng đồng, xem đó là trường học cách mạng để ươm trồng “hạt giống đỏ” cho quê hương, đất nước.

Để làm được điều đó, các thầy giáo, cô giáo của nhà trường cần không ngừng rèn luyện nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn; thường xuyên bám sát thực tiễn đổi mới giáo dục, thực tiễn kinh tế - xã hội để đón đầu và luôn làm mới hoạt động giảng dạy của chính mình.

TS. Nguyễn Văn Khang cũng kỳ vọng các em sinh viên của nhà trường luôn chuyên cần học tập và rèn luyện, biết tự học - tự rèn để chuẩn bị hành trang kiến thức lập thân, lập nghiệp. Tôi mong các em luôn biết tìm tòi, sáng tạo không ngừng trong môi trường học tập và trong cuộc sống. Sự chuyên tâm học tập - rèn luyện, miệt mài trong nghiên cứu và sáng tạo sẽ giúp các em tiếp cận khoa học, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tích lũy thêm kinh nghiệm sống và làm việc để phát triển bản thân. 

Tại Lễ khai giảng, Trường ĐH Tiền Giang tổ chức khen thưởng cho Tân sinh viên thủ khoa đầu vào; tiếp nhận và trao nhiều suất học bổng có giá trị cho các sinh viên vượt khó, học tốt của nhà trường nhằm khích lệ, động viên các em bước vào năm học mới đạt nhiều thành tích học tập và rèn luyện cao hơn.

BBT