Tọa đàm Đại thắng mùa xuân năm 1975: Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm

       Ngày 22 - 4, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức tọa đàm Đại thắng mùa xuân năm 1975: Tầm vóc lịch sử và bài học kinh nghiệm. Đến dự có: Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9; đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; TS Phan Văn Nhẫn – Bí thư Đảng ủy Nhà trường, PGS TS Võ Ngọc Hà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, cùng quý thầy cô trưởng, phó các đơn vị thuộc trường. 

    Chủ tọa Tọa đàm: Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9; đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; TS Phan Văn Nhẫn – Bí thư Đảng ủy Nhà trường, PGS TS Võ Ngọc Hà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS Nguyễn Phúc Nghiệp - Phó Trưởng Khoa Lý luận chính trị.

      Mở đầu buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau xem phim tư liệu về chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sửgiải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015).

PGS TS Võ Ngọc Hà – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Tọa đàm

 
     Buổi tọa đàm thu hút nhiều tham luận của các đại biểu. Các tham luận đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của chủ đề tọa đàm, trong đó, những tham luận nổi bật, tiêu biểu được trình bày tại chương trình đã tạo sức thu hút lớn đối với các đại biểu. Các tham luận được được gửi đến hội thảo đã tập trung làm rõ các vấn đề cơ bản của Đại thắng mùa Xuân 1975.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9.
     Phát biểu tại tọa đàm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Lưỡng - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9 cho biết: Đầu năm 1975, trước thời cơ lịch sử, Đảng ta đã hạ quyết tâm chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc bằng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Chỉ trong thời gian ngắn, với sức mạnh cả về quân sự và chính trị, bằng ba đòn tiến công chiến lược then chốt: Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng. Đặc biệt Chiến dịch Hồ Chí Minh - đòn quyết chiến, chiến lược làm sụp đổ hoàn toàn ngụy quyền Việt Nam Cộng hòa mà hơn hai thập kỷ Mỹ đã dốc sức xây dựng, miền Nam được giải phóng, đất nước được thu về một mối. Đây là một sự kiện trọng đại, một mốc son chói lọi trong lịch sử mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, một sự kiện chứa đựng ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại.
     Trải qua 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhân dân ta đã đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của chủ nghĩa thực dân mới có quy mô lớn nhất, dài ngày và ác liệt nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Đại thắng mùa Xuân 1975 là kết quả của sự lãnh đạo, đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; của sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Chiến công oanh liệt này còn là sự toàn thắng của ý chí “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, của khát vọng cháy bỏng về nền độc lập, thống nhất và hòa bình của toàn thể dân tộc Việt Nam. Cùng với thời gian, thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 ngày càng được khẳng định, trở thành biểu tượng sáng ngời của bản lĩnh, trí tuệ, lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh".

Đồng chí Nguyễn Thanh Nhàn – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
       Buổi tọa đàm đã tập trung làm rõ những nội dung cơ bản, bao gồm: Đường lối, chủ trương, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của toàn dân tộc Việt Nam; sự phát triển của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tinh thần chiến đấu quả cảm, sáng tạo của nhân dân và lực lượng vũ trang; vai trò của hậu phương lớn miền Bắc và sự ủng hộ của quốc tế giành cho Việt Nam; đánh giá tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, vận dụng và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
                             
TS Phan Văn Nhẫn – Bí thư Đảng ủy Nhà trường
Phát biểu bế mạc hội thảo, TS Phan Văn Nhẫn – Bí thư Đảng ủy Nhà trường nhấn mạnh: Đại thắng mùa Xuân 1975, mốc son chói lọi trọng lịch sử dân tộc, biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của ý chí thống nhất Tổ quốc và khát vọng hòa bình, đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Hòa chung khí thế của cả nước chào mừng các sự kiện trọng đại của dân tộc, buổi tọa đàm đã làm sáng tỏ những vấn đề quan trọng, tất yếu và là dấu mốc để tiếp tục khẳng định, phát huy những bài học quý báu trong lịch sử, vận dụng, phát triển vào thực tiễn cách mạng trong điều kiện mới.Trường Đại học Tiền Giang đã vận dụng những bài học quý báu Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vào: quản lý, điều hành,..., đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển của nhà trường trong thời kỳ mới”.
VĨNH SƠN