Sinh viên ngành Điện - Điện tử thiết kế thành công máy điều hòa mini

Vừa qua, Ths. Hoàng Hữu Duy - Giảng viên khoa Kỹ thuật công nghiệp đã hướng dẫn nhóm sinh viên Huỳnh Thanh Phúc, Huỳnh Minh Tuấn, Bùi Hữu Vinh, Phan Hoài Nhân (ngành Cao đẳng Điện - Điện tử 13, khoa Kỹ thuật công nghiệp, Trường Đại học Tiền Giang) đã lắp ráp thành công chiếc máy điều hòa mini tự chế giá rẻ để tránh nóng.

Máy điều hòa do nhóm sinh viên ngành Cao đẳng Điện - Điện tử 13 tự thiết kế gồm 2 phần: buồng lạnh và cơ. Buồng lạnh thực chất là thùng xốp chứa nước đá. Phần cơ gồm quạt và hộp điện tử.

 


Thầy Đinh Quốc Cường - Bí thư Đoàn trường
đánh giá cao ý tưởng về mô hình máy điều hòa mini của các bạn sinh viên

 Theo sinh viên Huỳnh Thanh Phúc, khi bật công tắc, quạt khởi động, quay ở tốc độ cao và thổi không khí lạnh theo hai ống dẫn ra ngoài làm mát không khí.

 “Vì trời nóng khủng khiếp không thể chịu được, dùng mọi cách như để chậu nước trước quạt, đổ nước xuống nền nhà nhưng vẫn không có tác dụng hạ nhiệt, nên em và các bạn đã lên ý tưởng là sẽ chế tạo một chiếc điều hòa mini để chống chọi lại nắng nóng. Sau đó, em và các bạn đã gặp gỡ thầy Hoàng Hữu Duy để trao đổi. Nhóm bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu và chỉ mất hai ngày, nhóm em đã cho ra đời sản phẩm đầu tay. Ban đầu, em làm điều hòa để phục vụ nhu cầu bản thân. Sau khi đăng lên trang cá nhân, thấy nhiều người quan tâm, ủng hộ, em và các bạn quyết định làm bán để ủng hộ cho Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2016 của nhà trường. Giá mỗi chiếc 250 ngàn đồng. Hiện tại, nhóm đã bán được 07 máy cho các thầy cô và sinh viên của nhà trường như: thầy Nguyễn Quang Khải, thầy Võ Phúc Châu, thầy Nguyễn Tấn Linh, cô Nguyễn Thị Thu Thảo,…”, sinh viên Huỳnh Thanh Phúc cho biết.

 


Những chiếc máy điều hòa tự chế được bán với giá 250 ngàn đồng để ủng hộ cho
Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2016 của nhà trường

Thầy Nguyễn Tấn Linh - khoa Khoa học xã hội & Nhân văn nói thêm, tính năng nổi bật của chiếc điều hòa tự chế là tốc độ gió mạnh, điều khiển bằng điện tử. Một ký nước đá chạy trong hai tiếng đồng hồ nhưng điện năng tiêu thụ ít, rất phù hợp cho mọi người sử dụng tránh nóng vào những ngày này.

Theo sinh viên Nguyễn Minh Đăng - Khoa Kinh tế - Luật, với giá 250 ngàn đồng là quá rẻ so với một chiếc điều hòa xịn giá 7-10 triệu đồng. “Mình đã mua ủng hộ nhóm và ủng hộ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2016. Mình đi học tối mới về phòng trọ, mua 5.000 đồng nước đá bỏ vào thùng xốp là máy có thể chạy được ba tiếng đồng hồ. Đến khi đá tan thành nước vẫn giữ được mát như quạt hơi nước”.

Bạn Minh Đăng nhẩm tính, điều hòa có công suất 9.000 BTU một tiếng đồng hồ hết khoảng một số điện, còn với máy điều hòa tự chế của các bạn sinh viên TGU mình, chỉ mất vài nghìn tiền nước đá, không thì đổ nước vào cũng chẳng khác quạt phun sương. Mà quạt phun sương giờ rẻ cũng 1 triệu đồng/chiếc, tốt hơn thì 1,5-2 triệu đồng/chiếc.

VĨNH SƠN