Phó Giáo sư - Tiến sĩ Võ Ngọc Hà: Tâm huyết với nghiên cứu khoa học, vươn tới khám phá mới

Đến nay, tỉnh nhà đã có hai cá nhân được phong hàm Phó Giáo sư về những thành quả đóng góp trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Tiến sĩ Võ Ngọc Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang là một trong hai cá nhân đó. Năm 2006, anh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ kỹ thuật xuất sắc vào tháng 4 tại Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam. Phó Giáo sư - Tiến sĩ (PGS-TS) Võ Ngọc Hà chính là tiến sĩ đầu tiên trưởng thành từ ngành xây dựng Tiền Giang.

 

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa năm 1986, Võ Ngọc Hà được tuyển dụng, bố trí công tác tại Phòng Kỹ thuật Giám định của Sở Xây dựng. Trong suốt thời gian công tác tại đây, anh luôn cố gắng sắp xếp thời gian hoàn thành nhiệm vụ được giao, đồng thời không ngừng học tập, nghiên cứu để bổ sung kiến thức của mình trong chuyên ngành kỹ thuật xây dựng bằng cả niềm đam mê. Được ủng hộ của lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp cùng sự nỗ lực của bản thân, anh đã hoàn tất chương trình cao học chuyên ngành công trình trên đất yếu được xếp loại xuất sắc với đề tài "Nghiên cứu giải pháp hợp lý để dùng đất tại chỗ đắp đê đập qua vùng đất yếu trong điều kiện địa chất Tiền Giang" tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vào năm 1999. Giải thích lý do chọn đề tài này, anh Hà cho biết: "Là người sinh ra, lớn lên ở Tiền Giang, tôi luôn tâm tư về một giải pháp để khắc phục tình trạng đắp đê đập, ngăn lũ lụt, đặc biệt ở những vùng đất yếu. Đây chính là điều mà tôi theo đuổi suốt thời gian học đại học và trong quá trình nghiên cứu khoa học sau này."
 

Với nền tảng đó, vào năm 2003, Thạc sĩ Võ Ngọc Hà được chọn làm thực tập sinh khoa học theo Đề án 332 của Chính phủ nhằm đào tạo cán bộ khoa học học tập ở nước ngoài, dưới sự hướng dẫn của GS.TS Jiro Takemura tại Trường Đại học Kỹ thuật Tokyo (Nhật Bản). Đề tài luận án tiến sĩ kỹ thuật của anh lấy nền tảng từ công trình nghiên cứu trước - đó là "Nghiên cứu đặc điểm địa chất công trình, phương pháp thí nghiệm thích hợp và phương pháp tính toán ổn định công trình đê trên nền đất yếu ĐBSCL".

 

Hiệu quả của đề tài này nhằm xây dựng một cơ sở khoa học phục vụ tốt hơn cho công tác thiết kế, thi công đê ở vùng ĐBSCL, nơi có đặc điểm địa hình, địa chất công trình, cấu tạo và điều kiện thi công có những vấn đề đặc thù liên quan đến sự ổn định và biến dạng. Theo Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước, "...kết quả nghiên cứu của TS Hà có thể dùng tham khảo khi đưa yêu cầu về chiều sâu khảo sát, phương pháp thí nghiệm đặc trưng sức chống cắt. Nghiên cứu làm cơ sở thiết lập biện pháp thi công và tiến độ hợp lý, tránh xảy ra sự cố mất ổn định, khẳng định hiệu quả của một số giải pháp thực tế làm tăng sự ổn định đê."

 

Năm 2006, TS Hà được UBND tỉnh điều chuyển về công tác tại Trường Đại học Tiền Giang ở Khoa Xây dựng, sau đó được bổ nhiệm chức vụ Trưởng Khoa, Phó Bí thư Đảng ủy nhà trường. Ở môi trường mới, anh đã góp phần phát triển đội ngũ giảng viên tổ chức đào tạo Đại học Công nghệ kỹ thuật xây dựng. Thời gian này, anh đã cùng phối hợp với đồng nghiệp đẩy mạnh việc đào tạo đội ngũ kỹ sư xây dựng của tỉnh nhà.

 

Bên cạnh đó, anh còn tiếp tục chủ trì để xây dựng mở rộng thêm các chương trình đào tạo mới như: Công nghệ kỹ thuật xây dựng công trình nông thôn, Công nghệ kỹ thuật xây dựng công trình cầu đường. Để nâng cao chất lượng đào tạo, TS Hà luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện để giảng viên có cơ hội học tập và nâng cao trình độ chuyên môn thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước.

 

Cụ thể, có 8 giảng viên của khoa đang là nghiên cứu sinh tại Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan. Ngoài công tác quản lý, anh còn trực tiếp giảng dạy lý thuyết nhiều học phần về chuyên ngành như cơ học đất, nền móng, giải pháp nền móng hợp lý, công trình trên đất yếu,... Những môn học này giúp sinh viên có kiến thức tốt để thiết kế nền móng nông, móng sâu cho các loại công trình xây dựng, thủy lợi cầu đường; sau khi tốt nghiệp có thể thiết kế thi công các giải pháp xử lý nền đất yếu - là loại đất khá phổ biến ở khu vực phía Nam.

 

Hàng năm, ngoài việc hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho các sinh viên năm cuối tại trường, TS Hà còn được Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh mời tham gia hướng dẫn cho sinh viên trường bạn. Đặc biệt, để tích lũy và phát huy kiến thức chuyên ngành, anh còn tham gia các hoạt động đào tạo sau đại học tại Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam. Các học viên cao học do anh hướng dẫn đều bảo vệ thành công luận văn với kết quả cao.

 

Đến ngày 11/4/2012, TS Hà được bổ nhiệm chức danh Phó Hiệu trưởng phụ trách quản lý 3 đơn vị: Trung tâm Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục, Phòng Quản lý khoa học & Quan hệ quốc tế và Phòng Thanh tra pháp chế. Ở vị trí này, anh đã thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của trường để đạt yêu cầu kiểm định đánh giá của trường đại học, trong đó có việc đăng ký thực hiện các đề tài khoa học công nghệ của tỉnh và của cấp trường; tổ chức hình thành các nhóm nghiên cứu để xuất các đề tài dự án cho trường. Anh hiện là Tổng biên tập tạp chí "Khoa học" có mã số ISSN: 1859-4530 được nâng chất từ ấn phẩm "Thông tin Khoa học Công nghệ" trước đây của Trường Đại học Tiền Giang. Anh cùng đồng nghiệp đã viết 19 bài báo được đăng tải trên các tạp chí, tuyển tập, hội nghị trong nước và tham gia báo cáo tại Hội nghị Cơ học toàn quốc lần 9 năm 2013 tại Hà Nội. Đặc biệt, anh đã biên soạn và xuất bản quyển sách chuyên khảo "Tính toán ổn định công trình đê ở Đồng bằng sông Cửu Long" và quyển giáo trình "Thí nghiệm cơ học đất" (NXB Nông nghiệp) được Hội đồng khoa học đào tạo trường công nhận, sử dụng làm tài liệu tham khảo và phục vụ giảng dạy... Với những đóng góp quan trọng đó, ngày 21/1/2015, TS Hà đã vinh dự được Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã ký quyết định số 06/QĐ HĐCDGSNN công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư.

 

PGS-TS Võ Ngọc Hà chia sẻ: Chấp cánh cho con đường khám phá khoa học của anh là cả sự cổ vũ động viên vật chất lẫn tinh thần của lãnh đạo tỉnh, của đơn vị và đồng nghiệp; đặc biệt là người vợ (là BS Nguyễn Thị Ngọc Thảo, hiện công tác tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh), người đã thay anh đảm đương việc nhà trong suốt quá trình anh dành thời gian cho nghiên cứu, tu nghiệp trong cũng như ở nước ngoài. Đó chính là một trong những động cơ giúp anh nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt công tác nghiên cứu khoa học, quản lý, giảng dạy của mình. Trong thời gian tới, PGS-TS Võ Ngọc Hà quyết tâm cùng Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang kế thừa những thành quả mà nhà trường đã đạt được, đồng thời đẩy mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học tại nhà trường để phối hợp và tập trung trí tuệ, tâm huyết, sức mạnh của tập thể cán bộ, giảng viên tiếp tục xây dựng Trường Đại học Tiền Giang ngày càng phát triển vươn lên.

Nguyễn Hữu

 
khoa hoc nhap hang trung quoc | đào tạo seo | khóa học bán hàng online tại tphcm | Dịch vụ viết bài chuẩn SEO | khóa học thiết kế web tphcm