Nghị lực vượt khó của cô sinh viên nghèo

Dù hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn nhưng em Cao Thị Phương Dung - sinh viên năm nhất ngành Cao đẳng tiếng Anh, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn - Trường Đại học Tiền Giang vẫn không ngừng cố gắng để theo đuổi ước mơ của mình.

Sau khi ra trường em mong muốn được trở thành cô giáo...

Phương Dung sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, không đất đai canh tác, ở ấp Mỹ Lương, xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Cuộc sống của gia đình Phương Dung gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Cha mẹ bạn chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với mong muốn cho các con có được cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Cha em (chú Cao Văn Chiến, sinh năm 1968) là thợ hồ, mẹ em (cô Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1970) thì nhổ cỏ, cắt lúa thuê, anh trai Phương Dung (Cao Nguyên Bình, sinh 1995) vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Phương Dung hiểu được sự khó khăn mà gia đình mình phải trải qua, cha mẹ phải đi làm thuê, làm mướn cho người ta để nuôi con ăn học, khó khăn trăm điều. Vì vậy, Phương Dung đã không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện, từ lớp 1 đến lớp 12, Phương Dung luôn là học sinh khá giỏi của Trường THPT Đốc Binh Kiều. Năm 2015, em thi đỗ vào ngành Cao đẳng tiếng Anh khóa 15 của Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang. Khi mới bước vào giảng đường, em đã đi làm để kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống trọ học, em đi làm thêm ở quán ăn, quán nước gần trường.

Phương Dung chia sẻ: “Ngoài giờ học ở trường, em còn đi làm thêm để kiếm thêm ít tiền phụ giúp cha mẹ đỡ khổ. Vừa đi học vừa đi làm thì cũng hơi vất vả, nhiều đêm ê ẩm cả người không sao ngủ được, nhưng nghĩ đến cha mẹ là em tự dặn lòng mình là phải cố gắng. Sau này khi thành tài em sẽ không bao giờ quên công ơn của cha mẹ và em sẽ không để việc làm thêm ảnh hưởng đến học tập”.

Khi nói về những dự định trong tương lai, Phương Dung cho biết: “Trước mắt em chỉ có một mục tiêu là học tập thật tốt. Sau khi ra trường em mong muốn được trở thành cô giáo hoặc công tác trong một công ty hợp tác với nước ngoài để vận dụng vốn ngoại ngữ giúp ích cho xã hội. Mặc dù chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng em sẽ cố gắng nỗ lực hết sức để không phụ sự kì vọng của mọi người”.

Nói về cô học trò nhỏ có khuôn mặt điềm đạm, dễ thương, TS. Nguyễn Phúc Nghiệp (Trưởng khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn), cho biết: “Không chỉ có tinh thần vượt khó, ý thức tự giác cao trong học tập mà trong các hoạt động đoàn thể, em Cao Thị Phương Dung đều tham gia tích cực. Thầy cô và bạn bè đều cảm phục nghị lực của em. Hiện tại, con đường đến giảng đường của em vẫn còn rất nhiều chông gai. Ngoài ý chí, quyết tâm của bản thân, em vẫn cần thêm rất nhiều sự trợ giúp, sẻ chia từ cộng đồng, xã hội”.

Mọi sự đóng góp của quý thầy cô và các bạn sinh viên để em Cao Thị Phương Dung có thể tiếp tục ước mơ của mình, xin được gửi về địa chỉ sau: Cao Thị Phương Dung, lớp CĐ tiếng Anh 15A hay thầy Nguyễn Tấn Linh (ĐT: 0932 802 017), cố vấn lớp CĐ tiếng Anh 15A, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn, Trường Đại học Tiền Giang.

VĨNH SƠN