Nghị lực vượt khó của cô sinh viên mồ côi mẹ

Mồ côi mẹ, hoàn cảnh rất khó khăn thiếu thốn, nhưng em Nguyễn Thị Thanh Tiền (Lớp Đại học Kế toán 13C, Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang) vẫn luôn nỗ lực vươn lên, chăm ngoan học tốt, được nhiều người yêu quý.

 


SV Nguyễn Thị Thanh Tiền:
“Nỗi đau mất mẹ không gì bù đắp nổi nhưng không thể để lý do đó làm em gục ngã”

 

1. Hoàn cảnh khó khăn

Sau chặng đường dài 30 km, ngoằn ngoèo chúng tôi cũng tìm được nhà em Nguyễn Thị Thanh Tiền (ấp Mỹ Lợi, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) vào một buổi trưa nắng gắt của miền đất phèn Tân Phước. Trong căn nhà tình nghĩa trống trải, chúng tôi không khỏi xót lòng khi nghe câu chuyện buồn của gia đình em Thanh Tiền. Hoàn cảnh của em là một câu chuyện dài trải qua nhiều biến cố.

Thanh Tiền sinh năm 1995 và là chị cả trong gia đình có 05 chị em, thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất đai canh tác. Sau Thanh Tiền còn có 04 người em trai là: Nguyễn Tấn Tài (sinh năm 1997), đang đi làm thuê; Nguyễn Phú Quý (sinh năm 2001), đang học tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Mỹ Phước; Nguyễn Vinh Quang (sinh năm 2009), đang học tại Trường Tiểu học thị trấn Mỹ Phước và cậu em trai út Nguyễn Hiếu Nghĩa (sinh năm 2014) vừa tròn 18 tháng tuổi.

Cuộc sống của gia đình Thanh Tiền gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Cha mẹ em chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với mong muốn cho các con có được cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn. Cha em (chú Nguyễn Văn An, sinh năm 1969) bị tai nạn giao thông vào năm 2013 và năm 2015, gần như mất hết sức lao động, nhưng vẫn phải cố gắng chạy từng cuốc xe ôm để lo cho gia đình. Mẹ em (cô Lê Thị Hương, sinh năm 1979) dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo (ung thư cổ tử cung) nhưng cũng cố “bươn chảy” cùng chồng lo cho các con ăn học.

Dường như số phận lại luôn đánh đố em. Đầu tháng 3/2016, mẹ Thanh Tiền đột ngột từ giã cõi đời, bỏ lại đàn con đang độ “tuổi ăn, tuổi học”. Kể từ đây, cha của Thanh Tiền phải một mình vất vả “gà trống nuôi 05 con”. Ẵm cậu con út trên tay đang khóc ròng đòi mẹ, chú Nguyễn Văn An xúc động chia sẻ: “Dù cuộc sống gia đình nghèo khổ, nhưng chú sẽ nhất định lo cho các cháu học thật tốt, để không phải vất vả như chú.”

2. Cánh diều bay ngược chiều gió

Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, chị em Thanh Tiền luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập. Ngay từ những ngày đầu năm học cấp 3, biết được gia cảnh của Thanh Tiền, Ban Giám hiệu Trường THPT Tân Phước cùng các thầy cô giáo trong trường đều dành cho cô học trò nhỏ sự cảm thông sâu sắc và luôn động viên để em nỗ lực vươn lên.

 


SV Nguyễn Thị Thanh Tiền:
“...với em, sự lạc quan để tiếp tục học tập là điều quan trọng nhất”

 Năm 2013, Thanh Tiền đã thi đỗ vào ngành Đại học kế toán của Khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang với số điểm khá cao. Khi mới bước vào giảng đường, em đã đi làm để kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống trọ học, em đi làm thêm cho các đơn vị tổ chức sự kiện và chạy bàn cho các quán ăn gần trường.

Thanh Tiền tâm sự: “Gia đình của em đã trải qua rất nhiều sóng gió: cha hai lần bị tai nạn xe, mẹ thì bị bệnh hiểm nghèo vừa qua đời, còn các em còn nhỏ xíu, nhất là thằng út (18 tháng tuổi) cứ khóc nằng nặc đòi mẹ,... làm em đứt ruột. Mấy ngày nay, em tính bảo lưu kết quả học để đi làm phụ cha lo cho các em”. Thắp cho mẹ nén nhang, Thanh Tiền chia sẽ thêm: “Nhưng em nhớ lại mẹ căn dặn: nhà mình nghèo khó, con là chị hai thì ráng học tốt. Sau này, con tốt nghiệp ra trường thì thay mẹ lo cho cha và các em nghen con!”.

 

Cô Võ Thị Thu Thảo - Phó Trưởng Khoa Kinh tế - Luật, chia sẻ: “Em Thanh Tiền là một sinh viên có hoàn cảnh đáng thương nhất trong Khoa, nhưng ở em ấy có một điểm mà các bạn trong trường phải nể phục. Đó là ý chí, nghị lực vượt lên hoàn cảnh và phấn đấu trong học tập. Hiện tại, Khoa và nhiều thầy cô khác cũng thường hỏi thăm và chia sẻ phần nào gánh nặng cùng em Thanh Tiền. Nhưng để em có được tấm bằng tốt nghiệp thì vẫn rất cần đến sự quan tâm chia sẻ của cả cộng đồng”.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Thanh Tiền cho biết: “Mục tiêu trước mắt em đang hướng đến là sớm hoàn thành chương trình học, ra trường thật nhanh và kiếm được việc làm ổn định, đỡ đần cho cha và lo các em trai nhỏ. Còn mong ước của em sau này là trở thành một kế toán giỏi”.

 

Chia tay gia đình, chúng tôi cứ nhớ mãi đôi mắt sáng ngời niềm tin của em Thanh Tiền và tiếng khóc xé lòng đòi mẹ của cậu em trai út vừa tròn 18 tháng tuổi. Cuộc đời khắc nghiệt đã cướp đi của em người mẹ thân yêu nhất. Tương lai, Thanh Tiền có thực hiện được ước mơ trở thành một kế toán giỏi, phục vụ tốt cho xã hội hay không là rất cần có sự giúp đỡ của các mạnh thường quân xa gần hết lòng muốn “thắp sáng niềm tin” cho những sinh viên mồ côi, hiếu học như Thanh Tiền.

 

VĨNH SƠN