KHAI TRƯƠNG GIẢNG ĐƯỜNG MANG TÊN HỒ CHÍ MINH TẠI HỌC VIỆN LAO ĐỘNG VÀ QUAN HỆ XÃ HỘI LIÊN BANG NGA

Ngày 26.11.2013, tại Học viện Lao động và quan hệ xã hội Liên bang Nga, đã khai trương giảng đường mang tên Hồ Chí Minh.
Đến dự có ông Phạm Xuân Sơn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga, đại diện Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, đại diện Hội hữu nghị Việt – Nga, các giảng viên, sinh viên Học viện lao động và quan hệ xã hội và TS. Phạm Văn Hà, Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Hiệu trưởng trường Đại học công đoàn.
Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Phạm Xuân Sơn nêu rõ: “Đối với nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ đầu tiên sáng lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mà còn là Người cha kính yêu của dân tộc”. Đại sứ nhấn mạnh việc mở phòng học mang tên Hồ Chí Minh tại Học viện Lao động và Quan hệ xã hội Liên bang Nga là một đóng góp quan trọng vào việc không ngừng củng cố và phát triển tình hữu nghị truyền thống, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cũng như sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam và Liên bang Nga.
 Phát biểu tại lễ khai trương, GS. Evgheni Kozhokin – giám đốc Học viện Lao động Lao động và Quan hệ xã hội Liên bang Nga đã ôn lại chặng đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nga, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt - Nga, ông cho biết: “Chúng tôi mở phòng học mang tên Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam, một người đã đặt nền móng và có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt - Xô, nhằm phát triển một trong những hướng ưu tiên chiến lược của Học viện trong việc hợp tác với Việt Nam. Đây không phải là Bảo tàng, mặc dù có nhiều hiện vật về Việt Nam và quan hệ Nga - Việt. Đây là phòng học cho các sinh viên của chúng tôi. Ở đây các em có thể vừa học tập, vừa có điều kiện để xem các hiện vật, hình ảnh và tìm hiểu về lãnh tụ vĩ đại của Việt Nam.”
 Phát biểu tại Lễ khai trương phòng học đặc biệt này, TS. Phạm Văn Hà, Ủy viên đoàn Chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Hiệu trưởng trường Đại học Công đoàn khẳng định: “Đây là biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác truyền thống giữa trường Đại học Công đoàn Việt Nam và Học viện Lao động và Quan hệ xã hội Liên bang Nga.”  Học viện Lao động và quan hệ xã hội Liên bang Nga là trường được thành lập từ năm 1919, với bề dày lịch sử và được nâng cấp theo thời gian, Học viện đã từng giúp đào tạo hàng trăm sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam. Trong số đó, không ít người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của Việt Nam. Hiện tại Học viện tiếp tục có nhiều nghiên cứu sinh và nhiều người bảo vệ luận án tiến sỹ tại đây.