Hội Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang: Nâng cao tri thức, xung kích tình nguyện, tự tin hội nhập

Với khẩu hiệu hành động: “Sinh viên Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) nâng cao tri thức, xung kích tình nguyện, tự tin hội nhập” trong năm 2015, Hội Sinh viên Trường ĐHTG đã tập trung công tác tổ chức và xây dựng Hội Sinh viên vững mạnh với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực.

 


Cuộc thi “Khởi nghiệp cùng sinh viên”

Xây dựng môi trường học thuật sôi nổi

Xác định nhiệm vụ hàng đầu của sinh viên là học tập, vì thế trong năm qua, Hội Sinh viên Trường ĐHTG tiếp tục chỉ đạo những cơ sở hội đẩy mạnh các hoạt động học thuật, góp phần tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học (NCKH) cho sinh viên. Năm qua, Trường có 15 đề tài NCKH của sinh viên đã được triển khai thực hiện, đề cử 02 đề tài dự thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Tiền Giang”. Sinh viên Nguyễn Hải Thanh và Trần Minh Tâm đạt 02 giải nhì Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng” lần VIII, với đề tài: “Ổ cắm điện được điều khiển qua mạng internet 3G” và “Mô hình hệ thống phun thuốc tự động cho vườn rau nhà kính”. Bên cạnh hoạt động sinh viên NCKH, các hoạt động khác như diễn đàn khoa học, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về học tập đã diễn ra sôi nổi, tạo động lực khuyến khích sinh viên phát huy thế mạnh chuyên ngành.

Hội Sinh viên Trường đã tiếp tục phối hợp với các đơn vị định hướng những câu lạc bộ - đội - nhóm tổ chức một số cuộc thi học thuật gắn liền với đặc thù chuyên ngành cùng nhiều hình thức phong phú, đổi mới; vừa là sân chơi thú vị bổ ích, vừa tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận hiệu quả những kiến thức chuyên môn cũng như thực tế. Điển hình như: Hội thi “Hát Quốc ca, Đoàn ca, Hội ca và ca khúc cách mạng”, cuộc thi “Hát tiếng Anh TGU Open”, các cuộc thi tìm hiểu biên cương, hải đảo Việt Nam, cuộc thi tìm hiểu lịch sử và các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cuộc thi “Tìm hiểu hiến pháp”, cuộc thi “Tìm hiểu 85 năm truyền thống công tác dân vận của Đảng”,… đã thu hút hơn 5.000 lượt sinh viên tham gia. Hội Sinh viên nhà trường cũng chủ động nắm bắt nhu cầu sinh viên, tiếp tục đầu tư nâng chất các sân chơi học thuật, NCKH, tạo điều kiện cho sinh viên phát huy sáng tạo trong các sân chơi cấp Tỉnh.

 


Chương trình Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Tiền Giang năm 2015

Xung kích tình nguyện

Các phong trào sinh viên tình nguyện diễn ra rất sôi nổi, đặc biệt là vào các dịp xuân và hè, dịp đầu năm học, đã có hàng trăm sinh viên nhà trường tham gia các hoạt động Xuân tình nguyện, Hè tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, Tiếp sức đến trường. Nổi bật là chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015, Hội Sinh viên phối hợp cùng Đoàn trường đã thành lập các đội tình nguyện tại chỗ. Chương trình huy động được 360 tình nguyện viên thực hiện các công việc như giới thiệu nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, hỗ trợ công tác di chuyển của thí sinh và phụ huynh, hướng dẫn thủ tục đăng ký dự thi, thủ tục nhập học cũng như tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre cho trên 23.000 lượt thí sinh và phụ huynh. Trong chương trình, các bạn sinh viên đã tiến hành giới thiệu 12.000 chỗ trọ (3.000 chỗ trọ miễn phí), 14.000 chai nước suối, 18.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh và phụ huynh.

Hoạt động hiến máu tình nguyện cũng được Hội Sinh viên đặc biệt chú trọng và triển khai có hiệu quả. Trong năm 2015, Hội Sinh viên nhà trường đã tổ chức được 3 đợt hiến máu, thu hút trên 1.000 sinh viên đăng ký tham gia và thu được 400 đơn vị máu. Ngoài ra, Hội Sinh viên còn phối hợp với Đoàn trường, Công đoàn đã tổ chức nhiều đợt ủng hộ, tặng nhiều suất học bổng và quà cho sinh viên nghèo của Trường trị giá 10 triệu đồng; tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho học sinh nghèo của huyện Châu Thành, Cái Bè với tổng trị giá gần 15 triệu đồng; xây 01 căn nhà tình bạn cho sinh viên trị giá 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, những tình nguyện viên đã đi đến nhiều địa phương còn khó khăn, gia đình chính sách trên khắp địa bàn tỉnh, với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa.

Nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần

Hệ thống câu lạc bộ - đội - nhóm sở thích tại các cấp hội trong nhà trường phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Hội Sinh viên nhà trường và các cơ sở hội tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức và phối hợp với những đơn vị trong và ngoài trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho hội viên. Các chương trình không ngừng được sáng tạo về ý tưởng, đầu tư về chất lượng với quy mô ngày càng lớn, tiêu biểu như: các hoạt động chào đón tân sinh viên; hội thi “Nét chữ, nết người”, “Khởi nghiệp cùng sinh viên”, “Tìm hiểu kiến thức chuyên ngành thực phẩm”, “Đọc sách chuyên ngành”,… Đặc biệt, trong năm qua, Hội Sinh viên nhà trường phối hợp với Đoàn trường giao lưu văn hóa với sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Quốc gia Changwo - Hàn Quốc tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước và xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

 


Sinh viên Trường ĐH Tiền Giang tham gia bảo vệ dòng sông quê hương

Anh Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐHTG, cho biết: “Trong năm 2015, Hội Sinh viên nhà trường đã chuyển trọng tâm hoạt động về cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hội; không ngừng đầu tư các giải pháp nâng cao lòng yêu nước, truyền thống phong trào sinh viên và đưa tổ chức hội đến gần hơn với hội viên, bằng các hoạt động đồng hành, hỗ trợ đời sống sinh viên. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Hội Sinh viên nhà trường đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng các mô hình mới, phù hợp, hiệu quả, đặc biệt phát huy thế mạnh mảng hoạt động tình nguyện và giao lưu quốc tế của sinh viên Trường, ghi dấu bước phát triển trong công tác Hội và phong trào sinh viên xứng đáng là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào sinh viên tỉnh Tiền Giang”.

Trong hai năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, chất lượng công tác thực hiện cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” của Trường Đại học Tiền Giang có nhiều bước phát triển. Hội Sinh viên Trường có 02 sinh viên đạt danh hiệu “Sao Tháng Giêng”, 01 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, 14 “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh, 46 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trường. Đồng thời, Hội Sinh viên nhà trường cũng chú trọng công tác phát huy sinh viên 5 tốt sau tuyên dương trở thành “Gương sáng thủ lĩnh sinh viên” trong các hoạt động Đoàn - Hội cấp Trường, cấp Tỉnh, đồng thời cũng có những giải pháp kết nối “Sinh viên 5 tốt” với doanh nghiệp và hỗ trợ việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp.

VĨNH SƠN