Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Thủ tục đăng ký và Chế độ quyền lợi đối với Người tự nguyện hiến thi hài cho Khoa học

Thứ tư - 18/05/2016 03:30

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 

 

Hậu Giang, ngày 01 tháng 10 năm 2014

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ VÀ CHẾ ĐỘ QUYỀN LỢI

ĐỐI VỚI NGƯỜI TỰ NGUYỆN HIẾN THI HÀI CHO KHOA HỌC

A. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ

1. Người tự nguyện hiến thi hài là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự tại thời điểm đăng ký thủ tục hiến thi hài.

2. Người tự nguyện hiến thi hài có thể đến tham quan cơ sở vật chất tiếp nhận và bảo quản thi hài của nhà Trường. Nếu cá nhân có ý nguyện hiến thi hài có thể đăng ký trực tiếp hoặc qua điện thoại, Trường Đại học Võ Trường Toản sẽ cử cán bộ tư vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại đến người đăng ký để tư vấn các thông tin liên quan đến việc hiến thi hài (theo Mẫu 01).

3. Sau khi đã được tư vấn, cá nhân sẽ viết Đơn tự nguyện hiến xác (theo Mẫu 02) có xác nhận của địa phương kèm theo bản sao giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, hai ảnh 3x4 mới nhất của người tự nguyện hiến thi hài, và gửi trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện về địa chỉ tiếp nhận sau:

Ông: Hà Quang Phục

Đơn vị: Khoa Y – Trường Đại học Võ Trường Toản.

Địa chỉ: Quốc lộ 1A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Số điện thoại: 0965.662.449 (Thường trực 24/24 giờ)

4. Nhà trường sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe của người tự nguyện hiến thi hài theo quy định. Nếu người hiến xác có đủ điều kiện hiến xác thì nhà Trường sẽ cấp Thẻ đăng ký hiến xác (theo Mẫu 03) cho người đăng ký. Việc đăng ký hiến thi hài có hiệu lực kể từ khi người đăng ký được cấp thẻ đăng ký.

5. Khi người đã làm hồ sơ hiến thi hài qua đời, thân nhân cần gọi điện sớm nhất có thể (trong vòng 12 giờ) đến Trường qua số điện thoại nêu tại Mục 3. Nhà Trường sẽ có xe và cử đại diện đến nhận thi hài. Nhà Trường sẽ từ chối nhận các thi hài qua đời vì bệnh truyền nhiễm nặng theo danh mục do Bộ Y tế ban hành. Đối với các trường hợp qua đời do tai nạn giao thông hoặc tai nạn khác thì thi hài vẫn được tiếp nhận nếu còn tương đối nguyên vẹn.

Gia đình có thể tiến hành các nghi thức vĩnh biệt nhưng không khâm liệm vào quan tài mà được đặt trong hòm inox chuyển đến Trường. Việc tiếp nhận thi thể sẽ được tiến hành với nghi lễ trang trọng theo phong tục và tập quán Việt Nam. Thi hài đưa về Trường sẽ được ướp hóa chất và bảo quản đúng quy định để phục vụ cho công tác giảng dạy trong khoảng thời gian 1 - 2 năm. Trong khoảng thời gian này, thân nhân và bạn bè có thể đến viếng và thắp hương tại Phòng tưởng niệm của Trường.

6. Sau thời gian phục vụ công tác giảng dạy, nếu gia đình có yêu cầu hoặc theo di nguyện của người hiến xác, thi hài sẽ được hỏa thiêu hoặc thổ táng (có sự hiện diện của gia đình). Nếu gia đình không nhận lại tro cốt, nhà trường sẽ giữ lại toàn bộ xương để giảng dạy và nghiên cứu.

Hằng năm, nhà Trường tổ chức các lễ tri ân trang trọng và thiêng liêng nhằm tôn vinh những người đã hiến thi hài cho khoa học như Lễ tri ân trong chương trình Lễ Tuyên thệ của sinh viên khoa Y vào đầu năm học, Lễ Macchabée,... Đồng thời, Phòng tưởng niệm được trang trí trang trọng có bàn thờ đặt chính giữa phòng để di ảnh, có sổ lưu niệm (ghi tên, tuổi, địa chỉ, ngày sinh, ngày mất, quê quán), thắp hương và làm các thủ tục cần thiết khác để tưởng niệm người chết phù hợp theo phong tục, tập quán của người Việt Nam.

B. CHẾ ĐỘ QUYỀN LỢI

1. Khi thân nhân của người tự nguyện hiến thi hài (gồm cha mẹ ruột, chồng hoặc vợ, con ruột) có nguyện vọng được theo học các ngành học tại Trường sẽ được xét miễn giảm 10% học phí.

2. Thân nhân và bạn bè có nguyện vọng đến viếng và thắp hương cho người hiến xác tại Phòng tưởng niệm của Trường thì cần thông báo thời gian viếng đến nhà Trường trước ít nhất 02 ngày để nhà Trường bố trí người đón tiếp.

3. Khi thân nhân (gồm cha mẹ ruột, chồng hoặc vợ, con ruột) đến viếng và thắp hương cho người hiến thi hài tại Phòng tưởng niệm của Trường sẽ được nhà Trường thanh toán chi phí đi lại với hạn mức 500.000 đồng/01 lần thăm viếng/năm (không áp dụng riêng cho từng thân nhân).

4. Hằng năm, nhà Trường tổ chức các lễ tri ân những người đã hiến xác cho khoa học sẽ gửi giấy mời tham dự lễ đến thân nhân người hiến xác. Chi phí đi lại được nhà Trường thanh toán 500.000 đồng/01 lần dự lễ (chỉ tính theo số lần dự lễ, không áp dụng riêng cho từng thân nhân).

5. Nhằm chia sẻ một phần mất mát của gia đình khi người tự nguyện hiến xác qua đời, nhà Trường sẽ hỗ trợ một phần chi phí hậu sự.

Ghi chú: Chế độ quyền lợi này chỉ được thực hiện khi người tự nguyện đăng ký hiến thi hài đã qua đời và Trường Đại học Võ Trường Toản hoàn thành xong việc đưa thi hài về trường.


KT. HIỆU TRƯỞNG                             

PHÓ HIỆU TRƯỞNG                          

  (đã ký)                                       

Trương Văn Việt                              

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 54


Hôm nayHôm nay : 13563

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276269

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8810338