Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Giúp đỡ chàng sinh viên nghèo mắc trọng bệnh

Thứ tư - 18/05/2016 02:38

Em Nguyễn Minh Nghĩa (sinh năm 1994), đang là sinh viên năm 4, lớp Đại học Quản trị kinh doanh 12, khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang, bị viêm amidan mãn tính, viêm đa xoang, dị ứng cơ địa và nhiễm sán chó,… cần phải mổ gấp, rất cần đến sự cứu giúp của các nhà hảo tâm cũng như các đơn vị.

 


Dù đang chống chọi với 4 thứ bệnh cùng lúc
nhưng Nguyễn Minh Nghĩa vẫn cố gắng hoàn thành khóa luận tốt nghiệp

Nguyễn Minh Nghĩa sinh ra trong một gia đình có 4 thành viên ở số 12C, ấp Phú Hào, xã Phú Hưng, thành phố Bến Tre. Nhà không có đất canh tác, kinh tế gia đình Minh Nghĩa chỉ trông vào nghề làm tách vỏ dừa thuê của cha mẹ em. Ngoài việc làm thuê, cha mẹ em đã phải vất vả ngược xuôi không quản nắng mưa khó nhọc làm thêm công việc khác. Ngày ngày, họ chắt chiu từng đồng tiền lẻ ít ỏi để nuôi con ăn học.

Hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên Minh Nghĩa rất chăm học, được thầy yêu bạn quý, hàng xóm thương yêu. Mẹ Minh Nghĩa - chị Phạm Thị Mỹ Chi (sinh năm 1970) cho biết, ngay từ nhỏ, em đã rất hiểu chuyện, không bao giờ đòi hỏi gì. Minh Nghĩa thường nhịn ăn sáng để dành tiền dùng cho những việc vặt như: mua cây viết, vá lốp xe,… Trong suốt thời gian đi học, chưa bao giờ cha mẹ mua sách vở cho con. Tất cả đều có phần thưởng của nhà trường.

12 năm liền Minh Nghĩa giữ vững thành tích học sinh giỏi. Năm 2012, em đạt học sinh giỏi tiêu biểu toàn khóa 12 của Trường THPT Võ Trường Toản. Ngoài ra, Minh Nghĩa còn là một Bí thư Chi đoàn gương mẫu, là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, được thầy cô và bạn bè yêu mến. Chính vì vậy, Thành Đoàn Thành phố Bến Tre đã trao tặng em “Ngôi nhà tình bạn”.

Năm 2012, em đậu vào ngành Đại học Quản trị kinh doanh 12, khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang với số điểm khá cao. Vào giảng đường đại học, Minh Nghĩa đã không ngừng học tập và rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Trong gần 7 học kỳ qua, em luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc và giành được học bổng khuyến học của nhà trường. Ngoài giờ học và thời gian tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Minh Nghĩa còn đi làm thêm, nhằm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Không chỉ học tập tốt, em còn rất năng nổ và nhiệt tình trong các hoạt động phong trào. Bất kỳ một hoạt động nào của Chi hội Sinh viên, Đoàn khoa hay Đoàn trường, dù lớn hay nhỏ, Minh Nghĩa đều tham gia rất nhiệt tình và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Minh Nghĩa đam mê ca hát và giành được nhiều giải thưởng.

 


Thầy Nguyễn Quang Khải - Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen
cho Minh Nghĩa trong Chiến dịch SV tình nguyện hè năm 2014

Đầu tháng 5-2016, trong lúc làm khóa luận tốt nghiệp, em bị ngất xỉu. Bạn bè đưa em chữa trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang. Bác sĩ chuẩn đoán Minh Nghĩa bị dị ứng cơ địa, viêm amidan mãn tính, viêm đa xoang và nhiễm sán chó cần phải mổ gấp. Giấc mơ đến bến bờ tri thức dường như đóng sập trước mắt cậu sinh viên nghèo.

Minh Nghĩa phải nằm điều trị bệnh mấy ngày tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang. Tiền bạc cạn kiệt, em đành về nhà trọ tự chữa trị, nhưng chưa đầy hai ngày sau em lên cơn sốt, nổi ban đỏ khắp người, họng bị viêm nên không nói chuyện và ăn uống được. Rất nhiều lần lên cơn đau nhói, em chỉ biết cắn răng chịu đựng. Quá hoảng, bạn bè đưa Minh Nghĩa nhập viện trở lại.

Các bác sĩ cho biết trong 2 ngày tới, gia đình phải chuẩn bị 7-10 triệu đồng để phẫu thuật amidan, chữa trị dị ứng cơ địa, viêm đa xoang và sán chó cho em. Số tiền quá lớn đối với hoàn cảnh của gia đình Minh Nghĩa. Vì không có tiền chữa trị, Minh Nghĩa một lần nữa trở về nhà trọ và chống chọi với từng con đau nhức. Đếm lại những đồng tiền lẻ còn lại trong túi, cậu sinh viên nghèo lo lắng cho những ngày sắp tới không biết sống sao.

Thầy Nguyễn Duy Tân - Bí thư Đoàn khoa Kinh tế - Luật nhận xét: Minh Nghĩa là sinh viên nghèo rất chăm học và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào đoàn thể. Điểm học tập 7 học kỳ qua của em là 3.62 (tương đương 9,1 điểm) và điểm rèn luyện là 96. Ngoài ra, em còn tham gia nghiên cứu khoa học và xếp loại xuất sắc. Năm 2015, em đạt danh hiệu Sao tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Em cũng được Đoàn trường cử đi học lớp nhận thức về Đảng do Đảng ủy Trường Đại học Tiền Giang tổ chức. Hiện tại, hoàn cảnh em Minh Nghĩa quá khó khăn, nên rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân giàu lòng hảo tâm để em có điều kiện chữa bệnh và tiếp tục ước mơ học tập.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Nguyễn Minh Nghĩa, Lớp Đại học Quản trị kinh doanh 12, khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tiền Giang (Di động: 0976367731).

VĨNH SƠN

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 45


Hôm nayHôm nay : 7007

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 263368

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8797437