Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường ĐH Tiền Giang giúp phát triển năng lực người học

Thứ ba - 17/05/2016 23:06

Phát triển năng lực cho người học thay vì chỉ thuần túy trang bị kiến thức là một trong những mục tiêu chính trong nội dung Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục & đào tạo. Điều này được xem là một mũi đột phá trong đổi mới giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hướng đến đáp ứng tốt nhu cầu xã hội.Tuy nhiên, thực hiện được việc này không dễ dàng. Đào tạo theo học chế tín chỉ là một phương thức giúp phát triển tốt năng lực người học.

Học chế tín chỉ ra đời từ năm 1872 tại Đại học Harvard - Hoa Kỳ, sau đó lan rộng ra khắp nước Mỹ, Châu Âu và thế giới.Bản chất của học chế tín chỉ là cá thể hoá việc học tập của người học. Cụ thể là người học được hướng dẫn cách học chủ động, tự thiết kế thời khóa biểu phù hợp cho riêng mình; ngoài các môn bắt buộc,người học được quyền tự chọn nhiều môn học khác nhau trong chương trình theo sở thích, khả năng và hoàn cảnh riêng, đồng thờingười dạy sử dụng phương pháp, nghiệp vụ sư phạm sao cho phát huy tốt tính chủ động, tích cực của người học.

Trường Đại học Tiền Giangáp dụng học chế tín chỉ cho sinh viên toàn trường từ năm 2008 với rất nhiều khó khăn, trở ngại trong giai đoạn ban đầu. Đến nay hoạt động đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường đã cơ bản ổn định. Mỗi học kỳ có khoảng 700 lớp học với các môn học khác nhau được mở ra cho gần 8.000 sinh viên đăng ký tự do thông qua phần mềm quản lý đào tạo. Trừ sinh viên ở học kỳ 1 năm thứ nhất do Trường xếp thời khóa biểu chung cho từng lớp, còn lại hầu hết sinh viên có thời khóa biểu học riêng do bản thân tự chọn và sắp xếp.Việc mỗi sinh viên có thời khóa biểu riêng và ổn định trong cả học kỳ là vấn đề không dễ thực hiện, cần sự quyết tâm và chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo nhà trường.Đồng thời, các đơn vị liên quan trong trường phải không ngừng nổ lực, phối hợp đồng bộ và nhịp nhàng với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. Mặt khác, từng giảng viên phải lên lớp đúng theo lịch nhằm đảm bảo thời khóa biểu riêng của từng sinh viên không bị xáo trộn.

Theo học chế tín chỉ, mỗi sinh viên có lịch trình học tập riêng. Những em học khá giỏi có thể đăng ký học nhiều môn học hơn, học vượt nhằm ra trường sớm hơn so với tiến độ chung và ngược lại những em có sức học hạn chế có thể đăng ký học ít môn hơn, ra trường chậm hơn. Đặc biệt những sinh viênsức học trung bình trở lên có thể đăng ký học cùng lúc 02 chương trình đào tạo trong trường với nhiều môn học ở chương trình 2 được miễn do chương trình 1 đã học xong. Với những lợi thế do học chế tín chỉ đem lại, trong thời gian qua ở Trưởng Đại học Tiền Giang có nhiều sinh viên tốt nghiệp trước thời hạn và sinh viên học cùng lúc 02 chương trình đào tạo. Điển hình như em Nguyễn Duytốt nghiệp đại học Quản trị kinh doanh loại giỏi sau 03 năm học(sớm hơn 01 năm); em Phạm Vũ Phươngtốt nghiệp 02 bằng đại học:Ngành Kế toán và Quản trị kinh doanhsau 04 năm học tại Trường Đại học Tiền Giang.

Theo học chế tín chỉ, sinh viên phải biết cách học chủ động thì mới thích ứng được để có thể tốt nghiệp ra trường. Trong giờ lên lớp, giảng viên thường chỉ tập trung giảng dạy, làm rõ những vấn đề trọng tâm, cốt lõi hoặc khó khăn với đa số sinh viên, những nội dung khác trong đề cương môn học đã được công bố trước; sinh viên phải tự học, học nhómtrên cơ sở các giáo trình, tài liệu tham khảo được giới thiệu trong đề cương với sự hướng dẫn, kiểm tra của giảng viên. Thống kê cho thấy trong 1-2 học kỳ đầu tiên, sinh viên năm thứ nhất thường có kết quả học tập không tốt do đa số chưa quen cách học chủ động. Tuy nhiên, từ năm học thứ hai trở đi, kết quả học tập của sinh viên tốt hơn do đã quen với cách học tích cực theo học chế tín chỉ.

Với cách học chủ động theo học chế tín chỉ, sinh viênphải thường xuyên nghiên cứu giáo trình, tài liệu tham khảo. Thường xuyên trao đổi, tranh luận với bạn bè thông qua học nhóm; mạnh dạn hỏi thầy cô những vấn đề chưa rõ hoặc phản biện, bảo vệ những nhận thức riêng của mình; trải nghiệm, áp dụng những kiến thức học được thông qua thực hành, thực tập, làm đồ án… Từ đó sinh viên được phát triển năng lực bản thân với nhiều kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp được hình thành, hòa quyện cùng kiến thức chuyên môn, kiến thức cuộc sống và tư duy phản biện, tư duy sáng tạo…đảm bảo khi tốt nghiệp, các em có đủ khả năng để làm việc và chung sống tốt.

Dù ra đời đã hơn 100 năm nhưng học chế tín chỉ vẫn là phương thức giáo dục  vàđào tạo tiên tiến hiện nay, có tính hội nhập quốc tế rất cao và không dễ thực hiện một cách đồng bộ trong thời gian ngắn mà cần có chiến lược đầu tư lâu dài. Do vậy nên những gì Trường Đại học Tiền Giang đạt được trong đào tạo theo học chế tín chỉ mới là bước đầu, vẫn còn đó nhiều khó khăn, trở ngại mà nhà trường cần phải nổ lực hoàn thiện không ngừng.

Việt Nam đã, đang và sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.Khoảng một tháng nữa Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập với nhiều cơ hội cũng như thách thức được mở ra.Nền giáo dục Việt Nam, giáo dục tỉnh nhà cũng đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội. Các chủ trương, chính sách lớn từ Trung ương nhằm phát triển nền giáo dục nước nhà đã được ban hành với kỳ vọng trong thời gian không xa sắp tới, ngườiViệt Nam có phẩm chất và năng lực tốt hơn hẳn, đủ khả năng để làm việc, chung sống và hội nhập quốc tế tốt hơn. Một trong những phương cách giúp đạt được phần nào kỳ vọng trên là tổ chức triển khai giáo dục và đào tạo theo học chế tín chỉ, không chỉ áp dụng cho trình độ đại học, cao đẳng như hiện nay mà có thể mở rộng áp dụng cho các cấp học ở bậc phổ thông như nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến đã và đang thực hiện. Vấn đề này không hề đơn giản mà rất khó nhưng không phải không thực hiện được.

Quyết tâm xây dựng chiến lược lâu dài và tổ chức triển khai chiến thuật hợp lý là giải pháp cho vấn đề vừa nêu./.

 

TS. NGUYỄN VIẾT THỊNH

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 19812

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 367225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8480590