Trang nhất Trang nhất Tin Tức Trang nhất Hoạt động nhà trường

Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành cấu trúc đề thi

Thứ tư - 18/05/2016 13:29

Trao đổi với PV Dân trí ngày 1/3, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục khảo thí & kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT không ban hành cấu trúc đề thi. 

Ông Trần Văn Nghĩa cho biếtđể góp phần khắc phục tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan, từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã không ban hành cấu trúc đề thi mà ban hành hướng dẫn ôn tập. Với xu hướng ra đề thi tăng cường đánh giá năng lực, do vậy các em không nên quá chú trọng vào cấu trúc đề thi như trước đây.

Lãnh đạo Bộ cũng cho biết, về lâu dài đề thi sẽ theo hướng kiểm tra năng lực của thí sinh phù hợp với mục tiêu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học. Những kinh nghiệm tốt trong công tác đề thi những năm gần đây sẽ tiếp tục được phát huy. Đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm trước nên thí sinh có thể tham khảo các đề thi này. 


                          

Thí sinh Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh  - Hướng nghiệp 2014 tại Trường ĐH Tiền Giang

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Đề thi đảm bảo phân hoá trình độ thí sinh và phải đạt được 2 mục đích là xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Vì vậy, đề thi gồm các câu hỏi từ dễ đến khó, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (thí sinh chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là đã đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để phân hoá thí sinh, phục vụ công tác tuyển sinh ĐH, CĐ).

Được biết đề thi những năm gần đây, nhất là đề thi các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn đã được ra theo hướng mở để tạo điều kiện cho học sinh huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của mình vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân...); khắc phục tình trạng học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc.

                      

Tự tin đặt câu hỏi tư vấn trực tiếp cho Ban tư vấn tuyển sinh.

 

 

Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10

Về công tác chấm thi, theo lãnh đạo bộ, bài thi tự luận được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Với bài thi trắc nghiệm Tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm. Với cách chấm thi trắc nghiệm, để khách quan công bằng cho thí sinh, Bộ GD-ĐT quy định rất nghiêm ngặt.

Các Phiếu trả lời trắc nghiệm (TLTN0 (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi.

Trong quá trình chấm thi, phải bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng Phiếu TLTN đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lí do gì. Mọi hiện tượng bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và Tổ trưởng để cùng xác nhận và ghi vào biên bản. Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị chủ trì cụm thi. Sau khi quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu hết lỗi logic và sửa các lỗi kĩ thuật (nếu có) ở quá trình quét.

                

TS. Lê Hữu Hải - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng TS. Nguyễn Viết Thịnh, thầy Võ Hoài Nhân Trung tham gia Ban tư vấn nhóm ngành KHXH&NV, Luật, Nông nghiệp..

 

Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm được quy về thang điểm 10. Tất cả thí sinh dù thi ở cụm thi liên tỉnh hay cụm thi địa phương đều thi chung cùng một đề thi.

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số Hội đồng thi.

Hồng Hạnh (Dân trí)

 
QC: giày dân phượt | túi ngủ đi phượt | balo phượt hcm | leu thay di dong | giá đỡ điện thoại xe máy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh

Video

Văn nghệ

Thời khóa biểu

  • TKB HK2
    TKB Phụ đạo K12Tải về
  • TKB HK1
    TKB HK1 (áp dụng từ ngày 16/3)Nhấn vào đây để tải về

Thổng kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 51


Hôm nayHôm nay : 20186

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 367599

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8480964